เอ็นจีโอสิทธิเด็กชี้”ครูเต้าหู้ไข่”ไม่มีอำนาจบังคับนร.กราบหน้าเสาธง พ่อแม่แจ้งความได้

เอ็นจีโอสิทธิเด็กชี้ “ครูเต้าหู้ไข่”ไม่มีอำนาจบังคับ นร.กราบหน้าเสาธง ผิดกม.พ่อแม่แจ้งความได้

จากกรณีคลิปภาพที่ถูกแอบถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ เป็นภาพเหตุการณ์กรณีนักเรียนหญิงชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านลำหาด ต.ทัพทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ สืบเนื่องจากนักเรียนมีอาการป่วยแล้วไปรักษาที่โรงพยาบาลสังขะ แพทย์วินิจฉัยว่าแพ้อาหาร พอครูทราบเรื่องว่าเด็กพูดทำให้เสียหายเกี่ยวกับอาหารกลางวัน จึงเรียกนักเรียนหญิงคนดังกล่าวมากราบขอขมาบริเวณหน้าเสาธงต่อหน้านักเรียนหลายร้อยคน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ต่อมาครูรายดังกล่าวระบุว่า ให้เด็กทดลองรับประทานเต้าหู้เพื่อทดสอบว่าแพ้จริงหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่าไม่มีอาการแสดงออกที่ผิดปกติ จึงให้เป็นเหตุให้เด็กก้มกราบตามที่เป็นข่าวนั้น

เมื่อวันที่ 2 กันยายน นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ ประธานมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก กล่าวว่า ครูไม่มีอำนาจบังคับให้เด็กขอขมาหน้าเสาธง การกระทำของครูทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 ความผิดฐานข่มขืนใจให้ผู้อื่นเสียเสรีภาพ พ่อแม่สามารถดำเนินคดีได้ แต่คดีนี้เป็นคดีที่ยอมความกันได้ ซึ่งตนเสนอให้ไปแจ้งความดำเนินคดี

Advertisement

ทั้งนี้ ความผิดฐานข่มขืนใจผู้อื่น มาตรา 309 ระบุว่า ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้าย จนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image