‘ทัศนีย์’ยื่นลาออกรองนายก อบจ.เชียงใหม่ ‘บุญเลิศ’ช้ำ ‘เจ๊แดง’เล็ง ส.ว.กร๊องเสียบแทนสมัยหน้า

วันที่ 2 กันยายน น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์  อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ ผู้ต้องหาคดีจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ที่เข้าข่ายผิดประมวลกฏหมายอาญา ม.116 ม.210 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ ม.61 (2) และ (4) พ.ร.บ.ผู้บริหารปกครองท้องถิ่น (อปท.) และ พ.ร.บ.ข้าราชการการเมือง ซึ่งได้รับการประกันตัว ออกจากทันฑสถานหญิงเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา เผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองนายก อบจ. เชียงใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากสุขภาพไม่ดี  ต้องพบแพทย์เป็นประจำและทำการรักษาตัว จึงขอลาออก เพื่อวางมือทางการเมืองชั่วคราว เพื่อต่อสู้คดีดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ จนกว่าสุขภาพแข็งแรง ค่อยตัดสินใจอีกครั้งว่าจะลงการเมืองท้องถิ่น หรือระดับชาติอีกหรือไม่ หลังปรึกษากับครอบครัว และทนายความส่วนตัวแล้ว

SONY DSC

แหล่งข่าว (ขอสงวนชื่อ-สกุล) เผยว่า เหตุที่ น.ส.ทัศนีย์ลาออก เพื่อวางมือการเมืองชั่วคราวนั้น เนื่องจากไม่ต้องการยุ่งเกี่ยว และขอแยกทางทางการเมืองกับนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ที่เป็นอา หลังตกเป็นผู้ต้องหาคดีเดียวกัน และถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจ ตาม ม.44 สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าผลสอบสวนแล้วเสร็จ โดยนายบุญเลิศหวังที่ได้รับความเป็นธรรมคดีดังกล่าว หากศาลทหารตัดสินว่าไม่มีความผิด ก็สามารถกลับคืนตำแหน่งเดิมได้

SONY DSC

นอกจากนี้ มีรายงานว่า นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์  หรือเจ๊แดง  ภริยานายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี แกนนำกลุ่มวังบัวบาน พรรคเพื่อไทย ได้นัดพบหารือและรับประทานอาหารกับนายชูชัย เลิศพงศ์อดิสร  หรือกร๊อง อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จังหวัดเชียงใหม่ ที่ร้านอาหารผาลาดตะวันรอน หลังสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.เชียงใหม่ สมัยหน้า แทนนายบุญเลิศที่อาจถูกตัดสินว่า มีความผิดคดีดังกล่าว ไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ได้อีก ทำให้นายบุญเลิศถึงกับบอกกับคนใกล้ชิดว่ารู้สึกเสียใจ เจ็บปวด ที่โดนหักหลัง และผู้ใหญ่ไม่สนับสนุนอีก แต่ยังได้กำลังใจจากผู้สนับสนุนหลายภาคส่วน ที่เข้าพบที่บ้านเป็นการส่วนตัว วันละ 40-50 ราย แทน
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ห้องทำงานผู้บริหาร อบจ.เชียงใหม่ พบว่า มีนายพิเชฐ  พิศุทธกูล  รองนายก อบจ. ทำงานเพียงคนเดียว พร้อมเลขาฯหน้าห้องเท่านั้น หลังนายบุญเลิศถูกสั่งพักราชการ น.ส.ทัศนีย์ลาออก นายไพรัช  ใหม่ชมภูรองนายก อบจ. ผู้ต้องหาคดีเดียวกัน ลาพักผ่อนชั่วคราว ซึ่งนายพิเชฐได้สั่งให้หน้าห้องนายบุญเลิศ น.ส.ทัศนีย์ และนายไพรัช  ย้ายกลับสู่ตำแหน่งเดิม โดยไม่ได้ทำหน้าที่ดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่ปลายสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้บรรยากาศ อบจ.เงียบเหงาไปถนัดตา
นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีนายบุญเลิศ น.ส.ทัศนีย์ นายไพรัช และนายคเชน เจียกขจร  นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ผู้บริหาร อปท.และพ.ร.บ.ข้าราชการการเมือง กล่าวว่า ยังไม่ทราบ น.ส.ทัศนีย์ลาออก เพราะยังไม่ได้รับหนังสือลาออก หากลาออกจริง ก็ต้องยุติการสอบสวน น.ส.ทัศนีย์ เป็นการเฉพาะรายเท่านั้น เพราะไม่ได้อยู่ในสถานะข้าราชการท้องถิ่นแล้ว ส่วนบุคคลอื่นที่ยังไม่ลาออก ต้องมาให้ปากคำกับคณะกรรมการชุดดังกล่าว ที่นายปวิณ  ชำนิประศาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แต่งตั้ง รวม 5 คน
“ถ้าผู้ถูกกล่าวหา รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว และไม่โต้แย้ง ก็สามารถเริ่มดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนได้ คาดเริ่มกลางกันยายนนี้ เนื่องจากมีคณะกรรมการบางท่าน ได้เลื่อนตำแหน่ง และย้ายไปดำรงตำแหน่งที่กรุงเทพฯ จึงต้องสรรหากรรมการใหม่แทนคนเดิม คาดแต่งตั้งแล้วเสร็จสัปดาห์หน้า” นายพุฒิพงศ์กล่าว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image