รื้อเกณฑ์คัดผอ.ร.ร. สอบเฉพาะร.ร.เล็ก ‘กลาง-ใหญ่’ใช้ประเมิน โละสอบ’รองผอ.’ ให้เลือกครูขึ้นแทน

เมื่อวันที่ 2 กันยายน นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเรื่องการเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มีพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการศธ. เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เสนอให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการเข้าสู่ตำแหน่งของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษาใหม่ โดยหลักเกณฑ์ใหม่ จะต้องให้ได้มาซึ่งผู้ที่มีความเหมาะสม ทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิและประสบการณ์ ผ่านการเป็นครู หรือศึกษานิเทศก์มาไม่น้อยกว่า 10 ปี มีวาระการดำรงตำแหน่ง คราวละ 4 ปี ต่อเนื่องได้ไม่เกิน 8 ปีหรือ 2 วาระ และการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนจะไล่ตามขนาดโรงเรียน ตั้งแต่โรงเรียนขาดเล็ก กลาง ใหญ่ ตามลำดับ ซึ่งเท่ากับว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาขนาดกลาง จะต้องมีประสบการณ์ครูและการบริหารโรงเรียนมาไม่น้อยกว่า 14 ปี ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่ ต้องไม่น้อยกว่า 18 ปี

นพ.กำจร กล่าวต่อว่า การสอบคัดเลือก จะคัดเลือกผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดเล็กเท่านั้น โดยเปิดโอกาสให้ครูหรือศึกษานิเทศก์ที่มีประสบการสอนมาไม่น้อยกว่า 10 ปี สมัครสอบคัดเลือก เมื่อสอบผ่านความรู้ทั่วไป ภาค ก และความรู้เฉพาะตำแหน่ง ภาค ข จะได้รับการขึ้นบัญชีไว้ที่ส่วนกลางและสามารถเลือกโรงเรียนที่ต้องการไปเป็นผู้บริหารได้ 4 อันดับ เพื่อให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.) ทำการคัดเลือกอีกรอบหนึ่ง หากกศจ. เห็นว่าไม่มีผู้เหมาะสม ก็สามารถกลับไปคัดเลือกจากรายชื่อที่ขึ้นบัญชีไว้ในส่วนกลางได้ ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแล้ว จะมีการประเมินผลการทำงานเป็นรายปี ซึ่งประเมินโดยครูในโรงเรียน ผู้ปกครอง กศจ. หากไม่ผ่านประเมิน ก็อาจถูกลดสถานภาพกลับไปเป็นครูตามเดิม ส่วนโรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ จะเป็นการเข้าสู่ตำแหน่ง โดยการประเมินผลการทำงาน และเลื่อนไปตามลำดับ ส่วนระดับรองผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น จะไม่มีการสอบ แต่ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนคัดเลือกครูที่มีประสบการณ์สอนไม่ต่ำกว่า 6 ปี ในโรงเรียนของตัวเอง มาดำรงตำแหน่ง จากนี้จะต้องนำหลักเกณฑ์ดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมก.ค.ศ. เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

“หลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้อำนวยการโรงเรียนใหม่นี้ จะแก้ปัญหาเรื่องการบริหาร ซึ่งผู้ที่สอบคัดเลือกได้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนได้ตั้งแต่อายุน้อย ทำให้ครูที่มีประการณ์ต้องมาคอยสอนงาน สร้างปัญหาให้กับโรงเรียน โดยต่อไปผู้อำนวยการโรงเรียน จะดำรงตำแหน่งได้แห่งละไม่เกิน 8 ปี และจะเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดใหญ่ ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปี ซึ่งถือว่าโรงเรียนจะได้ผู้ที่มีประสบการณ์บริหารตามลำดับ” นพ.กำจรกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image