ออมสินร่วมกับศาลยุติธรรมเปิดโครงการไกล่เกลี่ยหนี้ 6 หมื่นรายทั่วประเทศ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2559 ธนาคารออมสินร่วมกับสำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ สำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการประสานความร่วมมือไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทก่อนฟ้อง เปิดโครงการ ธนาคารออมสิน ร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาพระบรมราชินีนาถ

ทั้งนี้โครงการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทก่อนฟ้อง สอดคล้องกับนโยบายประชารัฐของรัฐบาล ในการแก้ไขหนี้ภาคประชาชน ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระของลูกหนี้ได้ โดยมีสำนักส่งเสริมงานตุลาการ สำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญ และที่สำคัญมีความเป็นกลาง ให้การสนับสนุนการดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งเป็นวิธีที่อำนวยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด เป็นธรรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

นายชาติชายกล่าวว่า ลูกหนี้ที่เข้าโครงการไกล่เกลี่ย ต้องมีหนี้ค้างชำระกับธนาคารเกินกว่า 3 เดือนขึ้นไป ซึ่งในปีนี้ธนาคารได้ส่งหนังสือเชิญมาไกล่เกลี่ยประมาณ 6 หมื่นราย มูลหนี้รวม 1.2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ได้ประมาณ 40% ของหนี้ คิดเป็นเงินประมาณ 5.6 พันล้านบาท

“ในเขต กทม.กำหนดวันไกล่เกลี่ย 3-4 กันยายน 2559 ณ สำนักงานศาลยุติธรรม ถนนรัชดาภิเษก และหลังจากนั้นทยอยไปต่างจังหวัดทั่วประเทศไทย 60 ครั้ง ซึ่งธนาคารออมสินดำเนินโครงการนี้มานานกว่า 10 ปี ช่วยลดภาระของศาลทางหนึ่ง เพราะพบว่าในแต่ละปีศาลมีคดีทางแพ่งประมาณ 1 ล้านคดี มีการไกล่เกลี่ยนอกศาลได้ประมาณ 2 แสนคดี” นายชาติชายกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image