The Hel(l)met Show EP.72 : เปิดร่างรัฐธรรมนูญมีชัย ซื้อเวลา-รักษาอำนาจ

รัฐธรรมนูญมีชัยฉบับ 2559 อาจจะเรียกได้ว่าเป็นอีกฉบับที่มีฉายามากที่สุดที่เจ้าตัวเรียกว่า ฉบับปราบโกง แต่ดูเหมือนว่าฉายาอื่นๆ ที่ถูกตั้งจะออกไปในทางตรงข้ามกับอ.มีชัย อาทิ รัฐธรรมนูญฉบับอภิชนเป็นใหญ่ที่ตั้งโดยมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน หรือฉายาแบบเจ็บแสบอย่าง รัฐธรรมนูญหมาขี้เรื้อน ตั้งโดยนายวัฒนา เมืองสุข หรือ นายนพดล ปัทมะตั้งฉายารัฐธรรมนูญฉบับ“ไทยแลนด์โอนลี่” อาจารย์ สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ให้ฉายาว่าเป็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ลิ้นหัวใจรั่ว ด้านนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ อาจารย์ลิขิต ธีรเวคิน ให้ฉายาว่าเป็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ประชาธิปไตยครึ่งใบ และฉายาอื่นๆอีกมากมาย

คุณสุรนันทน์ยกตัวอย่างมาตรา 36 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการติดต่อสื่อสารถึงกันไม่ว่าในทางใดๆ การตรวจการกัก หรือการเปิดเผยข้อมูลที่บุคคลสื่อสารถึงกัน รวมทั้งการกระทำด้วยประการใดๆ เพื่อให้ล่วงรู้หรือได้มาซึ่งข้อมูลที่บุคคลสื่อสารถึงกันจะกระทำมิได้ เว้นแต่มีคำสั่งหรือหมายของศาลหรือมีเหตุอย่างอื่นตามที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่งมองว่ารัฐธรรมนูญควรจะเป็นเพียงหลักการกว้างๆ แต่เมื่อมีข้อจำกัดพ่วงท้ายมาว่าต้องไม่ละเมิดสิ่งใดๆ ก็ไม่จำเป็นต้องระบุลงไป แต่สามารถจะเพิ่มเติมในกฎหมายลูกได้

ด้าน อ.พิชญ์ มองว่าการเขียนรัฐธรรมนูญสามารถมองได้ 3 แบบ คือ 1.เป็นลายลักษณ์อักษรเป็นกฎหมายสูงสุด 2.เมื่อรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสุงสุด ไม่ใช่ว่าใครจะออกก็ได้ 3.มีเงื่อนไขในการประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างจริงจัง

Advertisement

แต่รัฐธรรมนูญก็มีความโน้มเอียงเป็นไปได้ 3 แนวทางเช่นกันคือ 1.รัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจรัฐเป็นใหญ่ 2.รัฐธรรมนูญที่ประชาชนเป็นใหญ่ และ 3. รัฐธรรมนูญ ที่อ.นิธิ เอียวศรีวงษ์เรียกว่า รัฐธรรมนูญฉบับวัมนธรรม ที่มีความหมายว่า อะไรที่ไม่เขียนเป็นกติกา แต่เราก็รู้ว่านัยยะในทางปฎิบัติเป็นอย่างไร ซึ่งรัฐก็อาจจะอยากได้แบบที่ 1 ประชาชนต้องการแบบที่ 2 แต่สิ่งที่เราได้มาคือแบบที่ 3 คือรัฐธรรมนูญแบบที่ 3 ฉบับวัฒนธรรม

ท่ามกลางกระแสรับ-ไม่รับ ที่บางฝ่ายก็ออกมายันหัวชนฝาว่าไม่รับ ในขณะที่ท่าทีของบางกลุ่มก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ ติดตามตอนต่อไปของมหากาพย์รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ในเดือนกรกฎาคมนี้

ติดตามรายการ “The Hel(l)met Show หมวกกันน็อค” ได้ทางมติชนออนไลน์ หรือ ทางช่องทาง Youtube ในช่อง MatichonTV  วันจันทร์ – พุธ – ศุกร์ 18.00น.

Advertisement

ดำเนินรายการโดย “ไบค์เกอร์หนุ่มใหญ่” ที่สลัดคราบอาจารย์นักวิชาการ “พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์”      
“เจ้าของร้านกาแฟนักปั่นย่านสุขุมวิท” จากอดีตนักการเมืองที่ช่วงนี้ต้องพักงาน “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ”

Don’t be insane protect your brain !!!
รักสมอง…ลอง “หมวกกันน็อค”  !? 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image