โค่นป่า 82 ไร่ สร้างสนามกีฬา ป่าไม้แม่ฮ่องสอนชี้ พัฒนาต้องมีได้มีเสีย เหมือนการสร้างเขื่อน

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จาก จ.แม่ฮ่องสอน ว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) สาขา จ.แม่ฮ่องสอน ได้เข้าไปตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ และขนาดกลาง จำนวนมาก มีทั้งไม้เต็ง ไม้รัง และ ไม้สัก ในพื้นที่เกือบ 100 ไร่ บริเวณค่ายลูกเสือ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อสร้างสนามกีฬา ประจำจังหวัด เรื่องดังกล่าวนี้ทำให้ประชาชนต่างรู้สึกไม่สบายใจอย่างมาก เพราะเสียดายต้นไม้ที่กำลังเจริญเติบโต และต้นไม้ก็เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่จำนวนมากเกือบ 1,000 ท่อน ทั้งนี้ประเทศควรจะต้องอนุรักษ์ต้นไม้เหล่านี้เอาไว้ แต่การกระทำดังกล่าวไม่คำนึงถึงเรื่องการอนุรักษ์ต้นไม้เลย ที่สำคัญเรื่องนี้กลับมีการดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐ ทั้งนี้ เวลานี้สนามกีฬาของ จ.แม่ฮ่องสอนมีแล้วถึง 3 แห่ง แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ผู้ร้องเรียนระบุว่า พื้นที่ป่าดังกล่าวอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ป่าไม้ พ.ศ.2484 โดย ชาวบ้านระบุว่า การตัดไม้ในพื้นที่ดังกล่าวนั้นเริ่มตัดกันตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน โดยขณะนี้ ก็ยังตัดกันอยู่

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยัง นายสุธน ปิ่นแก้วผู้อำนวยการ กกท. สาขาแม่ฮ่องสอน ซึ่งนายสุธน กล่าวว่า การตัดต้นไม้ดังกล่าว กกท.ทำอย่างถูกต้องโดยขอใช้พื้นที่จากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร(ส.ป.ก.)จำนวน 82 ไร่ เพื่อสร้างสนามกีฬาประจำ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ไม่มีสนามกีฬาประจำจังหวัด โดยไม้ที่เข้าไปตัด ได้จัดทำบัญชี ขออนุญาตเคลื่อนย้ายไม้อย่างถูกต้องจากกรมป่าไม้ ส่วนใหญ่เป็นไม้ไม่มีค่า ทางหน่วยงาน กกท.ทุกอย่างทำถูกต้อง สนามกีฬาประจำจังหวัดใช้งบประมาณ 249 ล้านบาท จะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2561 โดยจะเป็นสนามกีฬาครบวงจร สามารถทำกิจกรรมได้หลายอย่าง

ขณะที่นายมานพ สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน กรมป่าไม้ กล่าวว่า โครงการทุกอย่างทำถูกต้อง ซึ่งการพัฒนาต้องมีได้มีเสีย เหมือนการสร้างเขื่อน ต้องได้อย่างเสียอย่าง ประเทศต้องได้รับการพัฒนา กระบวนการทุกอย่างมีการขออนุญาตถูกต้องเสร็จสิ้นแล้ว ไม้ที่ขออนุญาตมีทั้ง ไม้เต็ง ไม้รัง ไม้สัก ขนาดแค่ 1 คนโอบ หรือขนาดเท่าถังแก้ส 15 ลิตรเท่านั้น และมีไม้ขนาดเล็กคละเคล้ากันไป การสร้างสนามกีฬา ถือว่ามีความจำเป็น เพราะ จ.แม่ฮ่องสอน ไม่มีสนามกีฬา พื้นที่ ที่มีการก่อสร้างเป็นพื้นที่ราบที่เดียวของ จ.แม่ฮ่องสอน ส.ป.ก.เป็นคนอนุญาต ให้กับกกท. ส่วนกรมป่าไม้ ได้มีการอนุญาตให้เคลื่อนใช้ไม้ตามระเบียบราชการ โดยผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด(ทสจ.)แม่ฮ่องสอนเป็นผู้ดำเนินการผ่านผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image