ปฏิกิริยาต่อ “ร่างรัฐธรรมนูญ” อันมาจาก “นักวิชาการ” อย่าง นายแก้ว สรร อติโพธิ อย่าง นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล
จำเป็นต้อง “สนใจ”
ยิ่งปฏิกิริยาอันมาจาก “ภาคประชาชน” อย่าง “เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ”
อย่าง “กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ” อย่าง “สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค”
ตลอดจนอย่าง “มูลนิธิเพื่อบริโภคและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค”
ยิ่งจำเป็นต้อง “สนใจ”
มิใช่ด้วยเหตุผลที่ว่า นายแก้วสรร อติโพธิ และ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล เป็น “นักกฎหมาย”
มิใช่ด้วยเหตุผลที่ว่า “องค์กร” เหล่านั้นอยู่ใน “ภาคประชาชน”
หากที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะ “บทบาท” และ “การเคลื่อนไหว” ของพวกเขาในทาง “สังคม”
นายแก้วสรร อติโพธิ ยืนอยู่ตรงกันข้ามกับ “ระบอบทักษิณ”
เขา “วิพากษ์วิจารณ์” ต่อสิ่งที่เรียกว่า “ระบอบทักษิณ” ตั้งแต่ก่อนรัฐประหารเมื่อเดือนกันยายน 2549
กระทั่งได้รับ”เชิญ”ให้เป็น “คตส.”
แม้กระทั่งรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 นายแก้วสรร อติโพธิ ก็มีส่วนร่วมด้วยช่วยกัน
ขอให้พิจารณาบทบาทเขาผ่าน “กลุ่มไทยสปริง”
นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล แม้มิได้เข้าไปเป็น “ส่วนหนึ่ง” กับขบวนการรัฐประหาร
เพราะเป็น “รองอธิการบดี”มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
กระนั้น ก็รักษาระยะห่างจาก “การเมือง” ไม่ว่าขั้ว ฝ่ายใดอย่างถือได้ว่า “เป็นกลาง” อย่างเสมอต้น เสมอปลาย
ยิ่งองค์กร “ภาคประชาชน” ยิ่งต้อง “สนใจ”
บุคคลอย่าง น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ก็แนบแน่นอยู่กับบุคคลอย่าง น.ส.รสนา โตสิตระกูล
เคยร่วมเป่า”นกหวีด”มาด้วยซ้ำ
ความน่าสนใจของท่านเหล่านี้อยู่ที่ได้ “ออกโรง” มาแสดงความไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาใน “ร่างรัฐธรรมนูญ”
พวกเขา “ไม่แฮปปี้”
พวกเขา “เรียกร้อง” อย่างจริงจังต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขอให้ “แก้ไข” ขอให้ “ปรับปรุง”
มิฉะนั้น ก็จะ”ไม่รับ”
บทบาท “ล่าสุด” ของ นายแก้วสรร อติโพธิ ต่อประเด็น “หลักประกันสิทธิพื้นฐาน”ของ “ปวงชนชาวไทย”
จำเป็น ต้อง “ล้างหู” น้อม “รับฟัง”
นายแก้วสรร อติโพธิ เห็นว่าเป็นเรื่อง”ถอยหลังเข้าคลอง” มันดึงรัฐธรรมนูญไทยถอยหลังเลย 2540 ไปเลย
ไกลอย่างยิ่ง
นั่นก็เท่ากับ “ให้ประชาชนกลับไปเป็นราษฎรไม่มีสิทธิอะไรในประโยชน์ส่วนรวมเลย
เหลือแต่สิทธิส่วนตัวในเขตรั้วบ้านเท่านั้น”
”อย่างนี้มันกระทบลงไปถึงรากฐานความคิดเสรีชนเลย”
”ผมรับไม่ได้ ถ้าท่านไม่แก้ตรงนี้ผมก็โหวตไม่รับแน่นอน ทุกวันนี้รัฐมันเฮงซวยมากอยู่แล้วไปฝากอนาคตไว้ทั้งหมดทำไม”
กว่าจะถึงเดือนกรกฎาคม 2559 คงมี “ปฏิกิริยา” ตามมาอีกมาก
”ปฏิกิริยา” เหล่านี้ไม่มีอะไรเกี่ยวกับ “พรรคเพื่อไทย” ไม่มีอะไรเกี่ยวกับ “นปช.”
เป็นเรื่องของ “เสื้อเหลือง”
เป็นเรื่องของ “เสรีชน” ในแบบของ นายแก้วสรร อติโพธิ
ในแบบของ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล
ใกล้เข้าไปอีกนิด ชิดเข้าไปอีกหน่อย