ผอ.ศาสนสมบัติ พศ.เล็งประสานเจ้าอาวาส’วัดอู่ทรายคำ’ปรับปรุงห้องพัก ย้ำพระนอน ‘เตียง-ฟูกสูง’ไม่ได้

นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานศาสนสมบัติ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ชาวเชียงใหม่ตั้งข้อสงสัยการใช้อาคารสูง 3 ชั้นของวัดอู่ทรายคำ จ.เชียงใหม่ เปิดเป็นห้องพักให้บริการคล้ายโรงเเรม พร้อมทั้งมีการโพสต์รูปและข้อความระบุราคา พร้อมเชิญชวนมาใช้บริการห้องพักที่วัดอู่ทรายคำ นอกจากนี้ ยังมีผู้โพสต์ภาพห้องพักภายในอาคารดังกล่าวที่ดูคล้ายห้องพักโรงแรม เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ โทรทัศน์ ตู้เย็น แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น เป็นต้น ซึ่งจัดห้องลักษณะคล้ายกับโรงแรมจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมนั้น ว่า นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการพศ. ได้มอบมายให้ตนตรวจสอบดังกล่าวแล้ว และตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่พศ.เข้าไปตรวจสอบ เบื้องต้นได้รับรายงานว่าอาคารดังกล่าวไม่ได้เปิดเป็นรูปแบบพาณิชย์แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจัดเตียงห้องพักอย่างหรูหรามีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครันเหมาะสมกับพระสงฆ์หรือไม่ นายอินทพร กล่าวว่า เรื่องความเหมาะสมนั้น ต้องเข้าไปตรวจสอบดูห้องพักก่อนว่ามีความเหมาะสมสำหรับพระสงฆ์ขนาดไหน เนื่องจากที่รับรองเป็นอาคาร ไม่ใช่กุฏิและมีห้องไว้รับรองโยมอุปัฏฐากวัดและประชาชนทั่วไปด้วย

เมื่อถามต่อว่า ตามภาพที่ปรากฏ พระสงฆ์นั่งบนเตียง ภายในห้องพักของวัดอู่ทรายคำ มีทั้งโทรทัศน์ ตู้เย็น แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น นายอินทพร กล่าวว่า หากเป็นจริงตามนั้น จะให้เจ้าหน้าที่พศ.เข้าไปหารือกับเจ้าอาวาสวัดอู่ทรายคำและสำรวจห้องพักอีกครั้ง หากพบว่าห้องพักสำหรับรับรองพระสงฆ์ตรงกับภาพที่มีการโพสต์ผ่านโซเชียล คงต้องขอให้เจ้าอาวาสปรับปรุงห้องพักให้เหมาะสม จัดแบ่งโซนสำหรับพระสงฆ์และฆราวาสให้ชัดเจน ไม่ให้ปะปนกัน โดยห้องรับรองสำหรับพระสงฆ์ ต้องไม่มีเตียงหรือฟูกสูง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image