ปธ.กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติแถลง เหตุระเบิดตากใบไร้มนุษยธรรม ละเมิดสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 6 กันยายน นายวัส  ติงสมิตร   ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์เรื่อง เหตุการณ์ระเบิดที่โรงเรียนบ้านตาบา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ระบุว่า  กรณีเกิดเหตุระเบิดที่หน้าโรงเรียนบ้านตาบา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2559 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ได้แก่ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล อายุ 4 ขวบ ซึ่งเสียชีวิตพร้อมบิดา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย โดยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อำนวยการจราจรในบริเวณนั้นถึง 5 ราย

ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นว่า ผู้ก่อเหตุร้ายได้เลือกจุดวางระเบิดบริเวณหน้าโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ควรจะปลอดจากความรุนแรงหรือความขัดแย้งในทุกสถานการณ์ โรงเรียนที่ใกล้จุดวางระเบิดมีการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนต้น มีนักเรียนและผู้ปกครองอยู่ในบริเวณนั้นจำนวนมาก จึงง่ายต่อการเป็นเป้าหมาย ผู้ก่อเหตุย่อมเล็งเห็นผลได้ว่าจะเกิดความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายของเด็กและผู้ปกครองซึ่งเดินทางไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียน รวมทั้งผู้สัญจรไปมาในบริเวณนั้น จะต้องได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวด้วย จึงเป็นการแสดงถึงความโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม ของผู้ก่อเหตุ โดยไม่คำนึงถึงสิทธิในชีวิตและร่างกายของผู้บริสุทธิ์ อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจต่อญาติมิตรของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง มาตรการรักษาความปลอดภัยของภาครัฐอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ได้ช่วยกันเฝ้าระวังและแจ้งข้อมูลความผิดปกติให้แก่ทางราชการ เพื่อเป็นการช่วยทางราชการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image