ฟิลิปปินส์เผยภาพจีนส่งเรือเตรียมสร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ ก่อนประชุมอาเซียน-จีน

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ได้เผยแพร่ภาพของเรือจีน ที่เข้าใกล้บริเวณสันดอนในทะเลจีนใต้ที่เป็นเขตพื้นที่พิพาทระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่ผู้นำอาเซียน จะเริ่มการหารือกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ในการประชุมอาเซียน-จีน ที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา

ข่าวระบุว่า ภาพที่กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์นำมาเผยแพร่ เป็นภาพ 10 ภาพ พร้อมกับแผนที่ที่ส่งอีเมล์ให้กับบรรดาผู้สื่อข่าวที่ทำข่าวอยู่ที่กรุงเวียงจันทน์ ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ เป็นภาพที่แสดงให้เห็นเรือจีนที่เตรียมการก่อสร้างเกาะเทียมขึ้นบริเวณ สกาโบโรห์ โชล ในทะเลจีนใต้ แม้ว่าเมื่อเร็วๆนี้จีนจะยืนยันว่าจะมีความพยายามในการก่อสร้างใดๆขึ้นที่สันดอนดังกล่าว แต่ฟิลปปินส์ระบุว่า ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีเรือจีนที่มีความสามารถในการขุดลอกทรายและปฏิบัติการอื่นๆที่แสดงให้เห็นว่าจะมีการสร้างเกาะเทียมขึ้นในพื้นที่พิพาท

เอเอฟพีรายงานว่า ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ยกระดับเพิ่มมาากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากจีนซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ได้สร้างเกาะเทียมขึ้นมาตามแนวปะการังและเกาะเล็กเกาะน้อยในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่สามารถใช้เป็นจุดสนับสนุนด้านการทหารได้ ทำให้เกิดความขัดแย้งกับประเทศต่างๆที่อ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าวเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image