รวบแก๊ง ‘เป็ดโนนทัน’ ขายกัญชาผ่านเฟซบุ๊ก จองผ่านรหัสลับ ส่งไปรษณีย์ให้ถึงที่(คลิป)

ตำรวจรวบแก๊ง “เป็ดโนนทัน”ขายกัญชาทางเฟซบุ๊ก ใช้รหัส “ยิงเป็ด” “แบ่งเป็ด” “ซื้อเป็ด” หากเป็นลูกค้าต่างจังหวัดก็จะส่งทางไปรษณีย์

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่หน้า ศปก.สภ.เมืองขอนแก่น พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.นพดล เพ็ชร์สุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หน.ชป.พท.กองกำลังรักษาความสงบขอนแก่น พ.ต.ท.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรานนท์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม ”แก๊งโนนทันค้ากัญชาผ่านทางเฟซบุ๊ก” พร้อมของกลางกัญชาแท่ง จำนวน 15 แท่ง น้ำหนัก 15 กิโลกรัม และกัญชาใส่ถุงพลาสติกขนาดเล็กประมาณ 100 ถุง เพื่อเตรียมส่งขายให้กับกลุ่มเพื่อน “แก๊งโนนทัน” ที่เป็นสมาชิกในเฟซบุ๊ก และเงินสดจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้มีบ้องกัญชา 1 บ้อง เขียงหั่นกัญชา 1 เขียง มีดอีโต้ 1 เล่ม

โดยมีผู้ต้องหาคือ นายทศพล ประสมบูรณ์ อายุ 24 ปี ชาวหมู่ 3 บ้านโนนทัน ตั้งตัวเป็นหัวหน้าแก๊ง “เป็ดโนนทัน” และเช่าบ้านเลขที่ 103/3 ม.2 บ้านโนนทัน อ.เมือง ขอนแก่น เป็นแหล่งซุกซ่อนและซื้อขาย โดยใช้รหัสว่า “ยิงเป็ด” แปลว่ามาลองเสพกัญชา แต่ถ้าใช้คำว่า “แบ่งเป็ด” แปลว่าแบ่งกัญชาขายให้ซองละ 500 – 2,000 บาท ถ้าใช้คำว่า “ซื้อเป็ด” ต้องเข้าใจว่าซื้อกัญชา โดยแก๊ง “เป็ดโนนทัน” ได้ขายกัญชาในเฟซบุ๊กอย่างเดียวมาตั้งแต่กลางปี 2558

Advertisement

พ.ต.อ.นพดล ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ก่อนการจับกุม พ.ต.ท.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรานนท์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีวัยรุ่นมาเช่าบ้านได้มีการมั่วสุมเสพและขายกัญชาผ่านทางเฟซบุ๊ก จึงได้ออกไปตรวจสอบพบกับนายภานุวัฒน์ มีกัญชาซุกซ่อนอยู่ในบ้าน จำนวน 34.25 กรัม และยังตรวจพบอยู่ในตัว จำนวน 14.9 กิโลกรัม นอกจากนี้มีนายพัฒนะอยู่ห้องติดกัน และยังมีผู้ต้องหาดังกล่าวได้มั่วสุมเสพกัญชาที่ได้ถูกแบ่งใส่ซองพลาสติก จำนวน 1.30 กรัม เพื่อให้ผู้ต้องหาทั้งหมดได้ทดลองเสพ

สำหรับนายทศพล ที่เป็นหัวหน้าแก๊ง “เป็ดโนนทัน” ได้หลบหนีการจับกุมไปได้ จึงได้ไปขอหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น เพื่อติดตามหาตัวนายทศพลมาดำเนินคดีตามกฎหมายร่วมกับลูกน้องที่อยู่ในแก๊งเป็ดโนนทัน

นายพัฒนะ มงคลดาว 1 ในผู้ต้องหา เปิดเผยว่า ได้เข้ามาอยู่ในแก๊งนี้เพราะว่ายังไม่มีงานทำ เมื่อนายทศพลมาชวนเข้าแก๊งขายกัญชาทางเฟซบุ๊ก หาสมาชิกขายกัญชาทางเฟซบุ๊กอย่างเดียว ซึ่งพูดคุยในการขายกัญชาว่า “เป็ด” ถ้าต้องการทดลองเสพกัญชาก่อนก็ว่า “ยิงเป็ด” ถ้าต้องการได้กัญชาก็ว่า “ซื้อเป็ด” ถ้าขอซื้อกัญชาแบบแบ่งก็ว่า “แบ่งเป็ด” กระทั่งมีสมาชิกในแก๊งเป็ดโนนทันจำนวนหนึ่ง ที่จะเข้ามาเอากัญชา หรือ เป็ด ที่บ้านเช่าของนายทศพล จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้จำนวน 7 คน ส่วนนายทศพลหัวหน้าแก๊งหลบหนีไปได้

Advertisement

นายพัฒนะ รับสารภาพอีกว่า นายทศพลไปรับกัญชามาจากชาวเขา และได้เปิดเฟซบุ๊กในการซื้อขาย เมื่อมีการตกลงกันแล้ว จะนำกัญชาไปส่งตามสถานที่ต่างๆ หากเป็นลูกค้าต่างจังหวัดก็จะส่งทางไปรษณีย์ ทำมาหลายครั้งแล้วแต่เพิ่งมาถูกจับกุมตัว ส่วนคนที่สั่งซื้อส่วนใหญ่จะนำไปขายต่อให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หลังจากสอบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ต่อไป.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image