บีอาร์เอ็นรับอยู่เบื้องหลังระเบิด 7 จังหวัดใต้ เหตุเจรจาไม่คืบ ชี้ รบ.ไทยไม่จริงใจ

เมื่อวันที่ 6 กันยายน เว็บไซต์ เบนาร์นิวส์รายงานว่า แกนนำอาร์เคเค กลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น กล่าวแก่เบนาร์นิวส์ในวันนี้ว่า การวางระเบิดในวันนี้ รวมทั้งการโจมตีเป้าหมายในภาคใต้ตอนบนเมื่อวันที่ 10-12 สิงหาคม เรื่อยมา เป็นฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ต้องการแสดงความไม่พอใจต่อความไม่จริงใจของรัฐบาลไทยในการพูดคุยสันติสุข

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอตากใบ ยอมรับว่าขบวนการก่อความไม่สงบทำ รวมทั้งเหตุระเบิดรถไฟ และเหตุป่วนใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนด้วย เพราะเราต้องการตอบโต้การเจรจาที่ไม่มีความคืบหน้า และเป็นการคุยเพียงเพื่ออำนาจทางการเมือง ไม่ได้หวังให้เกิดความสงบสุขจริง” แกนนำอาร์เคเค กลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามกล่าวแก่เบนาร์นิวส์

แหล่งข่าวบีอาร์เอ็นรายดังกล่าว กล่าวอีกว่า การก่อเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับประชามติหรือเรื่องอื่น ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านตาบา ที่สองพ่อลูกต้องเสียชีวิตนั้น เป็นเรื่องสุดวิสัย ฝ่ายตนไม่ได้ต้องการให้เกิดกับประชาชน เพราะเป้าหมายคือเจ้าหน้าที่

คณะพูดคุยสันติสุขของไทยได้พบปะเจรจากับกลุ่มมาราปาตานี ที่ประกอบด้วยสมาชิกขบวนการแบ่งแยกดินแดนกลุ่มต่างๆ ในสามจังหวัดชายแดนใต้ เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในความคืบหน้าคือการที่ฝ่ายมาราปาตานีและฝ่ายไทยจะพิจารณาในการจัดพื้นที่ปลอดภัย แต่หลังจากการประชุมเสร็จสิ้นลง ได้มีการวางระเบิดรถไฟสายกรุงเทพ-สุไหงโก-ลก อำเภอโคกโพธิ์ ในจังหวัดปัตตานี เมื่อเย็นวันเสาร์ที่ 3 กันยายน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย และบาดเจ็บสามราย และเหตุระเบิดหน้าโรงเรียนในวันนี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในทั้งสองเหตุการณ์รวมสี่ราย

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ชี้แจงถึงเหตุที่เกิดในวันนี้ว่าเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ที่ก่อเหตุรุนแรงรายวันตามปกติ

“เหตุการณ์ครั้งนี้ กลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบในพื้นที่ลงมือทำ เพราะต้องการก่อเหตุรายวัน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวโยงกับระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้กับการพูดคุย” พ.อ.ยุทธนามกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image