สื่อนอกเผย ไทย-มาเลเซีย เล็งสร้างกำแพงแนวชายแดน หวังหยุดขบวนการค้ามนุษย์-สินค้าผิดกม.

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ที่มา AFP

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมาอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า ไทย และมาเลเซีย เตรียมหารือถึงแผนที่จะสร้างกำแพงตลอดแนวชายแดนระหว่างสองประเทศเพื่อหยุดยั้งขบวนการค้ามนุษย์และการขนสินค้าผิดกฎหมาย โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นก่อนหน้าที่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางเยือนไทยเพื่อร่วมหารือกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 9 กันยายนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้าง นายชินวุฒิ เศรษฐวัฒน์ เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ที่เปิดเผยระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาวว่า ประเด็นการสร้างกำแพงจะอยู่ในกำหนดการหารือระหว่างการเยือนไทยของนายนาจิบ แต่จะไม่ใช่ประเด็นใหญ่ที่สุดในการหารือ

ขณะที่พันเอก ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่าประเด็นดังกล่าวยังคงอยู่ในขั้นของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศ (เอ็มโอยู)
ขณะที่กระทรวงต่างประเทศมาเลเซียไม่ได้ตอบรับการร้องขอความเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์ในประเด็นดังกล่าว

นอกจากนี้รอยเตอร์อ้างความเห็นของ ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (Deep South Watch)ที่ระบุว่ามีสองประเด็นที่กระตุ้นความสนใจให้มาเลเซียและไทยเกี่ยวกับการสร้างกำแพงบริเวณชายแดน

Advertisement

“ประเด็นแรกคือการหยุดการหลั่งไหลของสินค้าผิดกฎหมายไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน ยาเสพติด หรือการค้ามนุษย์ สองคือกลุ่มก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวในประเทศไทยมักข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อใช้เป็นฐานที่มั่นที่ปลอดภัย” ” ศรีสมภพ ระบุกับรอยเตอร์ และว่า อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาทางด้านการขนส่งที่ต้องแก้ก่อนที่จะสร้างกำแพงดังกล่าวขึ้น เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งกินแนวยาวอย่างมาก

รอยเตอร์รายงานว่า การค้ามนุษย์และการลักลอบขนยาเสพติดและอาวุธเถื่อนเป็นอาชญากรรมที่เกิดขึ้นตลอดแนวชายแดนระหว่างไทยและมาเลเซียที่มีความยาว 640 กิโลเมตรจนกระทั่งมาตรการกวาดล้างของทางการไทยตัดเส้นทางการลักลอบในภูมิภาคดังกล่าวลง ขณะที่การเดินทางเยือนไทยของนายนาจิบ เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีของไทยจะเน้นไปที่ความร่วมมือด้านความมั่นคงและการลงทุน

ทั้งนี้รอยเตอร์รายงานด้วยว่าการเยือนไทยของนายนาจิบ นั้นมีขึ้นหลังเหตุระเบิดครั้งใหญ่ 3 ครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา ที่รวมไปถึงเหตุระเบิดต่อเนื่องในเมืองท่องเที่ยวซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อมโยงไปยังกลุ่มแบ่งแยกติดแดนในภาคใต้ของไทยด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image