อย่างนี้ต้องShare! จาก”เสรีภาพทุกตารางนิ้ว”ถึง”บิ๊กตู่ 20 วิ”และ”ปลดล็อกตรงไหน”

สมคิด เลิศไพฑูรย์

…เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ต้องการที่จะห้ามไม่ให้ฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ จัดขบวนพาเหรด การแปรอักษรล้อเลียนการเมือง เพราะหวั่นว่าจะกระทบภาพลักษณ์ประเทศ ทำเอาบรรดาศิษย์เก่าทั้งจุฬาฯและธรรมศาสตร์ ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อห้ามดังกล่าว ทั้งศิลปินแห่งชาติ นักวิชาการ นักการเมือง เพราะมองว่าเป็นเพียงการจัดกิจกรรมของนักศึกษาเป็นประจำทุกปี ที่มีมาช้านานจนกลายเป็นประเพณี จะมีก็แต่ สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการฯฝั่งธรรมศาสตร์ ที่ออกมาขู่ หากทำผิดเงื่อนไขที่ให้ไว้กับ คสช. ถ้าผิดปีหน้าไม่ให้เข้ามายุ่งกับการจัดกิจกรรมอีก…เสรีภาพทุกตารางนิ้วมั้ยล่ะ…


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

…หลังจากที่ “นายกฯตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกิดอาการฟิวส์ขาดใส่สื่อตั้งแต่วันก่อนจนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก นายกฯ จึงยังไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อ มา 3 วันติด จะพูดก็แต่เพียงในที่ประชุม ล่าสุดในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทางเจ้าบ้านที่จัดที่แถลงข่าวไว้ให้นายกฯเสร็จสรรพ แต่พอลงมาถึง นายกฯ ได้ถอนหายใจหนึ่งเฮือก ก่อนที่จะก้าวเข้าโพเดียม และกล่าวเพียงสั้นๆ ในเวลา 20 วินาที ด้วยสีหน้าเรียบเฉย ก่อนที่จะจบประโยคว่า “ไปแล้ว” และขึ้นรถกลับทำเนียบทันที…เหงาแย่…

Advertisement

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร

…เหมือนจะคลี่คลายกรณี “นายกฯตู่” ประกาศลั่นพร้อมปลดล็อกการใช้งบประมาณของกองทุน สสส. ที่สนับสนุนเงินให้ภาคีเครือข่ายสุขภาพต่างๆ กว่า 500 โครงการ ปัญหาคือ เอาเข้าจริงงบเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกเบิกนำไปใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว แม้ล่าสุด คตร.จะพิจารณาโครงการและอนุมัติในหลักการไป 50 โครงการ แต่ก็ต้องผ่านหลายขั้นตอนเกินไป เพราะกว่าจะพิจารณาอนุมัติงบใช้ได้จริงทั้งหมดคงปาเข้าไป 6-7 เดือน งานนี้เครือข่ายฯ ต่างมุ่งไปหา นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สธ. ให้ช่วยเหลือเร่งพิจารณาโดยด่วน ทั้งๆ ที่วงในทราบดีว่า ไม่เกี่ยวกับกระทรวงหมอ แต่เป็นเพราะขั้นตอนการพิจารณาหลายขั้น ทั้ง สสส.เสนอ คตร. จากนั้น คตร.ส่งต่อคณะอนุกรรมการ สธ.อีก ไม่พอยังต้องส่งกลับไปกลับมาเพื่อรออนุมัติว่า โครงการนี้ตรงตามสุขภาวะ กว่าจะจบขั้นตอนคงร่วมปี ไม่แปลกที่เครือข่ายฯ จะสงสัยว่าปลดล็อกตรงไหน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image