รมว.พลังงาน ยืนยันเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 9 ก.ย.2559

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในงานสัมมนา Energy Sysposium 2016 ว่า แนวโน้มการใช้พลังงานของโลกเพิ่มสูงขึ้น จากความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มมากขึ้นของประเทศตะวันออกกลางและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในปัจจุบันอยู่ที่ 82% ของการใช้พลังงานทั้งหมด แต่ในปี 2035 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลจะลดลงเหลือ 76% เนื่องจากมีการใช้พลังงานหมุมเวียนเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าถ่านหินยังคงเป็นทางเลือกที่ราคาถูกที่สุดในการผลิตไฟฟ้าในหลายภูมิภาค ซึ่งในแผนพลังงาน 20 ปีของไทยที่คำนึงถึงความมั่นคงเพียงพอราคาไม่แพง จะต้องลดสัดส่วนการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติไปสู่ถ่านหินมากขึ้น ดังนั้น การยกเลิกการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ 800 เมกะวัตต์จะไม่มีทางเกิดขึ้น แต่อาจจะล่าช้า เนื่องจากกระบวนการรับฟังความเห็นจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะคณะกรรมการไตรภาคี

Advertisement

ส่วนกรณีที่มีบางฝ่ายเสนอให้ยกเลิกหรือปรับลดอัตราการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแบบสะท้อนตามต้นทุนจริง หรือ Feed in Tariff โดยเฉพาะพลังงานที่มีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว เช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์ ไปเป็นรูปแบบการประมูลแข่งขัน เพื่อช่วยลดปัญหาปริมาณของพลังงานทดแทน ที่หากใช้มากอาจกระทบค่าไฟฟ้าแพงขึ้นจากเงินอุดหนุนนั้น มองว่า Feed in Tariff เป็นเพียงราคากลางในการรับซื้อไฟฟ้าเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน หากต้นทุนการผลิตไฟฟ้ายังคงเดิม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image