มก.ศรีราชา เสียใจ เหตุนิสิตปี1จมน้ำ ชี้ไม่ใช่รับน้อง แต่ฝึกภาคปฏิบัติ’พาณิชยนาวี’

รองวิทยาเขตศรีราชา มก.แจงนิสิตปี 1 จมน้ำไม่ใช่กิจกรรม’รับน้อง’ แต่เป็นการฝึกภาคปฏิบัติหลักสูตรพาณิชยนาวีฯ เสียใจ พร้อมดูแลนิสิต

นายก่อโชค จันทวรางกูร รักษาการรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) วิทยาเขตศรีราชา กล่าวว่า อาการของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งทาง มก.จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่าง มหาวิทยาลัยได้เข้าเยี่ยมอาการน้องและได้พูดคุยชี้แจงให้พ่อแม่เข้าใจในข้อเท็จจริงแล้วว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่การรับน้อง แต่เกิดขึ้นขณะฝึกภาคปฏิบัติเพื่อเตรียมกายและใจให้พร้อมก่อนที่จะออกปฏิบัติการเดินเรือ และออกฝึกปฏิบัติการทางทะเลในชั้นปีที่ 3-4 โดยชั้นปีที่ 1 จะเป็นการฝึกปฏิบัติการเพื่อเตรียมกายและใจให้พร้อมก่อน

นายก่อโชคกล่าวต่อว่า การฝึกปฏิบัติการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรพาณิชยนาวีฯ ซึ่งได้ดำเนินการเรื่อยมาตั้งแต่เปิดภาคเรียนคือเมื่อต้นเดือนสิงหาคมจนถึงปัจจุบัน และมาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากวันเสาร์ที่ 10 กันยายนเป็นวันรับน้อง ซึ่งเป็นการรับน้องในภาพรวมของมหาวิทยาลัย จึงทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นการรับน้อง ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่การรับน้อง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นในวันรับน้อง การฝึกปฏิบัติที่ผ่านมามีอาจารย์ดูแล และมีรุ่นพี่ที่ผ่านการฝึกปฏิบัติมาแล้วมาช่วยดูแลด้วย เนื่องจากการมีนิสิตร่วมฝึกปฏิบัติการประมาณ 100 คนและนับตั้งแต่เปิดหลักสูตรพาณิชยนาวีฯ เข้าสู่ปีที่ 11 เพิ่งมาเกิดเหตุการณ์นิสิตประสบอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยคำนึงถึงความปลอดภัยของนิสิตเป็นสำคัญ แต่จากเหตุการณ์นี้ ทางหลักสูตรฯจะทบทวนมาตรการดูแลความปลอดภัยให้มากขึ้น

“บ่อดังกล่าวไม่ใช่บ่อบำบัดน้ำเสีย แต่เป็นบ่อที่ขุดขึ้นเพื่อรองรับน้ำฝนซึ่งใช้สำหรับการฝึกภาคปฏิบัติของนิสิตคณะพาณิชยนาวีฯ ที่ผ่านมานิสิตก็ใช้บ่อดังกล่าวในการฝึกภาคปฏิบัติมาโดยตลอด บ่อลึกประมาณ 2 เมตร ก้นบ่ออาจจะมีตะกอนอยู่บ้าง ซึ่งก็ใช้ฝึกเพื่อให้นิสิตเตรียมกายและใจให้พร้อมก่อนที่จะออกสู่ทะเลจริงในชั้นปีที่ 3-4” นายก่อโชคกล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ นายก่อโชคกล่าวว่า จะยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขอให้ความสำคัญที่ความปลอดภัยของนิสิตเป็นหลักก่อน แต่เบื้องต้นก็ได้สอบถามข้อเท็จจริงและอยู่ระหว่างสอบสวนกันอยู่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร และนิสิตมีปัญหาสุขภาพมาก่อนด้วยหรือไม่ ทางมหาวิทยาลัย อาจารย์ และรุ่นพี่ เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวของนิสิต ซึ่งไม่มีใครอยากให้มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เบื้องต้นได้รายงานให้ทางรักษาการอธิการบดี มก.ได้รับทราบ ซึ่งรักษาการอธิการบดีย้ำว่าขอให้ดูแลนิสิตให้ดีที่สุด และดูแลสภาพจิตใจของครอบครัวนิสิตด้วย ซึ่งตนจะเดินทางไปเยี่ยมนิสิตในเร็วๆ นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image