‘ประวิตร’ยันตั้ง’น้อง ผบ.ทบ.’คุมใต้ ทุกฝ่ายยอมรับ จวก’ไกรศักดิ์’ไปทำวิจัยให้ดีก่อนพูด (คลิป)

“ประวิตร” แจงรายละเอียด คปต.-รัฐบาลส่วนหน้า ดับไฟใต้ ตอกกลับข้อเสนอ “ไกรศักดิ์” การันตีบิ๊กเจี๊ยบ ว่าที่ ผบ.ทบ.ใหม่ทำงานได้ ยันว่าที่แม่ทัพ 4 แต่งตั้งตามขั้นตอน

เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (วปอ.สปท.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการพูดคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างภายหลังจากที่รัฐบาลพบกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ว่าทางประเทศมาเลเซียให้ความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกให้อยู่แล้ว ทางคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขของไทยได้ขอให้มาเลเซียช่วยประสานกลุ่มผู้เห็นต่าง เพื่อทำให้เกิดความสงบในพื้นที่จังหวัดชายภาคใต้ก่อนถึงจะเดินหน้าพูดคุย พร้อมกับกำหนดขอบเขตและรายละเอียดทีโออาร์ร่วมกันต่อไปในอนาคต หากยังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงแบบนี้จะก็คุยไม่รู้เรื่อง อย่างไรก็ตาม ทางไทยไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะให้เกิดความสงบเมื่อใด แต่จะพิจารณาเป็นเหตุการณ์ไป ส่วนทางมาเลเซียจะไปติดต่อกลุ่มผู้เห็นต่างอย่างไรนั้นตนก็ไม่ทราบ

พล.อ.ประวิตรกล่าวกรณีนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ยกเลิกการพูดคุยกับกลุ่มมาราปาตานี เพราะยังเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นบ่อยว่า จะให้ไปพูดคุยกับใครขอให้บอกมา ซึ่งกลุ่มมาราปาตานีก็บอกว่ามาจากกลุ่มบีอาร์เอ็นทั้งนั้น และเขาก็รับข้อเสนอของเราไปทุกอย่าง ดังนั้น จะมาเปลี่ยนคงไม่ได้ ทางประเทศมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกรู้ว่าอะไรควรและไม่ควร ตนอยากให้นายไกรศักดิ์ไปทำเรื่องวิจัยมาให้ดีก่อนที่จะออกมาพูด เนื่องจากเรื่องนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากกองทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มาหมดแล้ว เราไม่ได้ทำคนเดียว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การแต่งตั้ง พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช น้องชาย พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นแม่ทำภาคที่ 4 คนใหม่มาดูงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า คงไม่เป็นอะไร เรื่องการทำงานต่างๆ พล.ท.ปิยวัฒน์ก็ทราบดี เพราะเคยทำงานด้านการข่าวมาก่อน และทาง พล.อ.ธีรชัยรู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร การแต่งตั้งครั้งนี้ได้พิจารณาแล้วโดยการเรียก พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพภาคที่ 4 มาช่วยกันดู ซึ่งไม่ใช่ พล.อ.ธีรชัย พิจารณาเพียงคนเดียว หรือตนเป็นคนเลือก มันไม่ใช่ แต่เป็นการพิจารณาตามขั้นตอน เพราะฉะนั้นเชื่อว่า พล.ท.ปิยวัฒน์ทำงานได้ ถ้าทำงานไม่ได้ก็คงไม่ตั้งขึ้นมา ไม่ต้องเป็นห่วง

Advertisement

พล.อ.ประวิตรกล่าวต่อว่า สำหรับการทำงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) และรัฐบาลส่วนหน้าว่าคปต.มีหน้าที่สนับสนุนงานทั้งหมด แต่รัฐบาลส่วนหน้ามีหน้าที่ดูแลภาพรวมของภาคใต้ทั้งหมดเพื่อรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะ ผอ.รมน.โดยตรง ซึ่งมี ผบ.ทบ.ในฐานะรอง ผอ.รมน.ดำเนินการอยู่แล้ว โดยให้มีผู้แทนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาอยู่ในรัฐบาลส่วนหน้าจะได้รายงานการดำเนินการถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ให้ครม.รับทราบได้ในทันทีด้วย พร้อมทั้งจะทำให้ลดขั้นตอนต่างๆ ลงไปมาก และการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีก็จะทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการทำงานของรัฐบาลส่วนหน้าจะไม่ซ้ำซ้อนกับ คปต. เพราะคปต.ทำหน้าที่สนับสนุนด้านงบประมาณและการดำเนินการของแต่ละพื้นที่ รวมถึงต้องประสานงานและพูดคุยกับรัฐบาลส่วนหน้าและ ครม.ด้วยเช่นกัน รัฐบาลส่วนหน้าเป็นตัวแทน ครม.ชุดเล็กๆ ลงไปประสานงาน ซึ่งไม่ได้เป็นทางการ ทั้งนี้ การจัดตั้งรัฐบาลส่วนหน้าจะมีความชัดเจนในเดือนตุลาคมนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคาดหวังในการทำหน้าที่ของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ซึ่งเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังอะไร และเชื่อว่า ผบ.ทบ.คนใหม่ทำงานได้อยู่แล้ว เพราะมีการพิจารณาตามลำดับขั้นตอน และ ผบ.ทบ.คนใหม่ก็เติบโตมาตามขั้นตอนตั้งแต่เป็นผู้หมวด ซึ่งคงรู้ว่าควรจะทำอย่างไร เห็นมาหมดแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง อีกทั้งตนเห็นว่ามีความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image