โซเชียลเตือนพ่อแม่ ของเล่น”น้ำลายเอเลี่ยน” ระวังลูกติดเชื้อในกระแสเลือด แชร์เจอเด็กหญิงป่วย 1ราย

สไลม์ หรือน้ำลายเอเลี่ยน

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโลกสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อมูลผ่านทางแอฟพลิเคชั่นส์ไลน์ เพื่อแจ้งเตือนผู้ปกครองนักเรียน ให้ระมัดระวังในการให้บุตรหลานเล่น สไลม์ (Slime) หรือที่กลุ่มเด็กๆเรียกกันว่าน้ำลายเอเลี่ยน ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หลังพบว่ามีนักเรียนหญิงคนหนึ่งป่วย โดยข้อความที่มีการแชร์ระบุว่า “ อยากบอกว่าเป็นอุทาหรณ์ปูเป้ติดเชื้อในกระแสเลือดขึ้นสมอง น้ำตาไหล และแสบตาหายใจไม่ออก มาจากการเล่นสไลม์ สูดดม กลิ่นกาวและมือเปื่อย เล่นมาจะปีละ เล่นทุกวัน แม่ไม่รู้ก็ซื้อมาให้คลอด เศร้าใจและสงสารลูกมากๆ แชร์เยอะๆ นะคะจะได้ระวังคะ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้นพ.ศักดา อาจองค์ วัลลิภากร อาจารย์ประจำศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ออกมาเตือนว่า สไลม์ จริงๆแล้วมีวัตถุประสงค์ไว้ดูดละอองฝุ่นตามซอกคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ แต่ด้วยคุณสมบัติที่สามารถยืดหยุ่นได้ และมีสีสันสวยงาม ทำให้กลุ่มเด็กๆนำไปใช้เป็นของเล่น ซึ่งการเล่นควรระมัดระวังไม่ให้สไลม์เข้าปาก เนื่องจากสไลม์ที่ซื้อตามหน้าโรงเรียนหรือสถานที่ต่างๆยังไม่ได้รับการยืนยันว่าสามารถใช้เป็นของเล่นได้ เนื่องจากตรวจพบว่าภายในสไลม์มีสารบอแรกซ์ สารหนู และสารโลหะหนักอย่างตะกั่วผสมอยู่ด้วย แม้ว่ามีปริมาณน้อย แต่หากสัมผัสเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ได้ และหากได้รับสารเคมีปริมาณมากอาจส่งผลต่อตับ ไต สมอง ซึ่งทำให้เด็กมีพัฒนาการช้ากว่าปกติ และในส่วนของสารบอแรกซ์นั้น นายแพทย์ศักดา ย้ำว่าควรระวังที่สุด เพราะอาจถึงขั้นทำให้เสียชีวิต
“หากต้องการให้เด็กเล่น ทางที่ดีควรให้ผู้ปกครองเลือกวัสดุที่มาจากธรรมชาติมาผลิตเอง และที่สำคัญควรให้เด็กทำความสะอาดมือทุกครั้งหลังจากเล่นเสร็จ”นพ.ศักดา ระบุ
88888888888888888

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image