ปิดน้ำตกแม่กลาง-น้ำตกแม่ยะ หลังฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ส่ออันตราย(คลิป)

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 14 กันยายน มีรายงานจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง ประกาศแจ้งมาว่าได้เกิดน้ำป่าไหลหลากแรง ทำให้น้ำตกเป็นสีโคลนขุ่นเกรงจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว จึงได้ติดป้ายปิดน้ำตกแม่กลางและน้ำตกแม่ยะชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากจะดีขึ้น

นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ได้กำชับและแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ในทุกแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ความดูแลเฝ้าระมัดระวังนักท่องเที่ยว และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว เพื่อรักษาความปลอดภัยให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯกันอย่างเต็มที่ ฝากประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวระมัดระวังในการเดินทางและหลีกเลี่ยงบริเวณน้ำตก โดยสอบถามและเชื่อฟังคำเตือนตามป้าย หรือเจ้าหน้าที่ด้วย แต่นาขั้นบันได บรรยากาศ และความหลากหลายของพืชพันธุ์ สวยงามยังสามารถเข้าเที่ยวชมได้

ด้านนายคมสันต์ สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการ ปภ.เขต 10 ลำปาง รายงานสถานการณ์ฝนล่าสุดของเชียงใหม่ว่า มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 90 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง (ฝนมากที่สุด อำเภอแม่ออน วัดได้ 48.0 มิลลิเมตร) เวลาประมาณ 03.00 น. เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอจอมทอง ส่งผลให้มีน้ำป่าจากลำน้ำแม่กลางล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเมืองกลาง หมู่ 11 ตำบลบ้านกลาง อำเภอจอมทอง บ้านเรือนราษฎรไม่ได้รับความเสียหาย ทางอำเภอ อปท. กำนันผู้ใหญ่บ้าน กำลังเข้าทำการสำรวจในพื้นที่ต่อไป
ระดับน้ำตกแม่กลางมีปริมาณเพิ่มขึ้น ทางอำเภอ ปภ.สาขาอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อปท. กำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้เฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมความพร้อมรับมือน้ำป่าไหลหลากและท่วมฉับพลันแล้ว และได้สรุปสภาพน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่จังหวัดเชียงใหม่ เช้านี้พบว่าความจุ 31.19% ส่วนสถานการณ์ฝนเช้านี้ว่า เวลา 09.00 น. ปภ.เขต10 แจ้งว่า จากการตรวจสอบเรดาร์ฝนหลวงอมก๋อย พบว่ามีกลุ่มฝนหนักปานกลางบริเวณอำเภอดอยเต่า แม่แจ่ม อมก๋อย และอำเภอฮอด จำนวน 4 อำเภอ

Advertisement

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า ภาพรวมภาคเหนือตอนบน พบว่าฝนหนักสุดที่จังหวัดแพร่ 44.9 มิลลิเมตร ลำปาง 40.8 มิลลิเมตร อำเภอเถิน 30 มิลลิเมตร จังหวัดเชียงใหม่มีโอกาสเกิดฝนตกหนักได้ทุกพื้นที่วันนี้ โดยเฉพาะทางตอนล่างของจังหวัด ได้แก่ อำเภออมก๋อย ฮอด ดอยเต่า จอมทอง และสันป่าตอง ส่วนที่อำเภอเมืองช่วงบ่ายถึงค่ำนี้มีโอกาสเกิดฝนตกหนักได้เช่นกัน

201609141021565-20021028190355

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image