อคส.ใช้ม. 44 คุ้มครองเจ้าหน้าที่ระบายสินค้าเกษตรในสต็อกรัฐ-ระบุฟ้องทุจริตมันสำปะหลังแล้ว 108 คดี

พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (อ.ค.ส.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้ออกคำสั่งตามมาตรา (ม.) 44 เรื่องการคุ้มครองการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐและการดำเนินต่อผู้ต้องรับผิด โดยลงนามในคำสั่งและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2559 เพื่อให้ความคุ้มครองเจ้าหน้าที่ที่กระทำโดยสุจริตบริหารสต็อกมันสำปะหลัง จากโครงการแทรกแซงปีการผลิต 2551/52 ถึง 2555/56 และบริหารสต็อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จากโครงการแทรกแซง 2551/52 ซึ่งได้ดำเนินการก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เพื่อระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดจากการบริหารสต็อก

พล.ต.ต.ไกรบุญ กล่าวว่า คำสั่งตาม ม.44ดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการระบายสินค้าเกษตรในสต็อกรัฐบาล ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง และ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ได้รวดเร็วและคล่องตัวมากขึ้น คาดว่าเฉพาะมันฯและข้าวโพดฯจะสามารถระบายได้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ขณะนี้มันเส้นในสต็อกรัฐบาล มีปริมาณรวม 3.4 แสนตัน เสียค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาเดือนละ 50 ล้านบาท มันเส้นส่วนนี้ทางกรมการค้าต่างประเทศ ได้ดำเนินการเปิดประมูลระบายไปแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนตัดสินใจขาย และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีสต็อกรัฐบาล 9.4 หมื่นตัน เสียค่าใช้จ่ายเดือนละ 7 ล้านบาท ส่วนใหญ่เสื่อมสภาพเกือบทั้งหมด จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งระบายออกมา ส่วนข้าวในสต็อกรัฐบาลขณะนี้มีอยู่ 8.4 ล้านตัน

พล.ต.ต. ไกรบุญ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวยังกำหนดให้กรมบังคับคดีมีอำนาจหน้าที่ใช้มาตรการบังคับทางปกครอง กรณีที่หน่วยงานรัฐมีคำสั่งทางปกครอง หรือคำสั่ง หรือศาลมีคำพิพากษา ให้มีการบังคับทางปกครองต่อผู้ต้องรับผิดชอบโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ตั้งแต่ปีการผลิต 2548/49 ถึง 2556/57 โครงการแทรกแซงมันสำปะหลังปี25 51/52 ถึง 2555/56 หรือโครงการแทรกแซงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2551/52 เพื่อบังคับการให้เป็นไปตามคำสั่งหรือคำพิพากษา

พล.ต.ต.ไกรบุญ กล่าวว่า โครงการมันสำปะหลังที่รับจำนำมาแล้วพบว่ามีการทุจริตของหายไปจากโกดัง ขณะนี้ อคส. ได้แจ้งความดำเนินคดีอาญาไปแล้วรวม 108 คดี รวมมูลค่าความเสียหาย 4,362 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นมันเส้นสูญหาย 536 ล้านกิโลกรัม(กก.) ความเสียหาย 3,700 ล้านบาท แป้งมันสำปะหลังสูญหาย 46 ล้านกก. ความเสียหาย 654 ล้านบาท นอกจากนี้มีคณะกรรมการที่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงการทุจริต 75 เรื่อง และมีการสอบวินัยเจ้าหน้าที่อคส.ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตอีก 15 เรื่อง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ อคส.แล้ว 3 เรื่อง อย่างไรก็ตามบทลงโทษทางวินัยของ อคส. ยังไม่รุนแรงเท่าโทษทางวินัยของข้าราชการ คณะกรรมการ อคส.เตรียมพิจารณาเพิ่มโทษทางวินัยให้มากขึ้น ให้เทียบเท่ากับข้าราชการหรือการนำระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(กพ.)มาใช้

Advertisement

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การเปิดประมูลระบายมันเส้นในสต็อกรวม 3.4 แสนตัน เข้าสู่อุตสาหกรรมและประมูลทั่วไป เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา มีการเสนอราคาซื้อค่อนข้างต่ำ อยู่ที่ 10สตางค์ ถึง 3 บาทต่อกก. เพราะเก็บมานานและเสื่อมสภาพลงมาก อาจต้องยอมขายแบบขาดทุนเพราะตอนที่รัฐบาลรับจำนำมานั้นรับซื้อมาราคากว่า 7 บาทต่อกก. อย่างไรก็คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง(นบมส.) จะมีการพิจารณาว่าจะขายหรือไม่ในวันที่ 15 กันยายนนี้

“ส่วนกรณีที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องส่งหนังสือบังคับทางปกครอง เรียกค่าเสียหายจาก 6 คน ที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กรมบังคับคดีจะเป็นผู้มีอำนาจในการยึดหรืออายัดทรัพย์ ซึ่งอาศัยอำนาจหน้าที่ใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ในวันที่ 15 กันยายนนี้ กรมฯจะหารือกับกรมบังคับคดีถึงขั้นตอนการทำงานต่อไป”นายกีรติกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image