ชาวบ้านปราจีนฯจี้ ปลดผญบ.ไม่ทำงาน นอภ.ให้ไปรวบรวมรายชื่อมา ไม่ครบก็ไม่ปลด

ชาวบ้านยื่นหนังสือถอดถอน ผญบ. บ้านวังห้าง หมู่ที่.2ให้กับ นอภ.กบินทร์บุรี

วันนี้ 14 ก.ย.59 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีกลุ่มชาวบ้านวังห้าง หมู่ที่2 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รวมจำนวนกว่า 60คน ได้รวมตัวกัน พร้อมชูป้ายมีข้อความต่างๆ ให้ถอดถอนนายสมศักดิ์ แนบเนื้อ ผู้ใหญ่บ้านวังห้าง หมู่ที่2 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ให้พ้นออกจากตำแหน่ง และขอยื่นหนังสือต่อนายสมชาย ชำนิ นายอำเภอกบินทร์บุรี มีนายเฉลิม เกียรติบรรจง เป็นแกนนำพร้อมด้วยนายธีรพงศ์ สิริชลมาร์ค อายุ41ปี นางเหมพร แม่นปืน อายุ72ปี

ต่อมานายอำเภอกบินทร์บุรีได้เชิญชาบ้านทั้งหมดขึ้นไปที่ห้องประชุมอำเภอกบินทร์บุรี เพื่อสอบถามและชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เข้าร่วมรับฟัง

โดยมีข้อสรุปคือ นายสมชาย นายอำเภอได้ให้ประชาชนที่มาในวันนี้ ลงชื่อไว้เพื่อเป็นหลักฐานตามข้อกฎหมายตาม มาตรา14 (6) ต้องมีรายชื่อกึ่งหนึ่งของประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกผญบ. กำหนดให้ลงชื่อได้ถึงวันที่20 ก.ย.59 นี้ หากครบกำหนดแล้วมีรายชื่อเกินกึ่งหนึ่ง ทางอำเภอจะมีคำสั่งปลดนายสมศักดิ์ แนบเนื้อ ทันที แต่หากครบกำหนดแล้วรายชื่อไม่ถึงกึ่งหนึ่งทางอำเภอก็ขอให้เรื่องนี้ยุติ ซึ่งชาวบ้านก็ยินดีทำตาม

Advertisement

นายธีรพงศ์ กล่าวว่า “ที่มายื่นหนังสือรายชื่อเพื่อถอดถอน ผญบ.หมู่ที่2 นั้นเพราะผญบ.หย่อนสมรรถภาพ ไม่รับงบประมาณโครงการต่างๆที่ภาครัฐเสนอมา ทำให้หมู่บ้านไร้การพัฒนามาเป็นเวลานาน จึงอยากให้นายอำเภอทำการพิจารณาถอดถอนผญบ.คนดังกล่าวและทำการเลือกตั้งผญบ.คนใหม่มาทำหน้าที่แทน เพื่อหมู่บ้านจะได้พัฒนาต่อไป” นายธีรพงศ์กล่าว

หลังการรับหนังสือรายชื่อเรีบยร้อย นายสมชาย ชำนิ นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้กล่าว่า “จากการที่ได้พูดคุยกับชาวบ้านก็ได้ทำข้อตกลงใหม่โดยให้ชาวบ้านมาแจ้งชื่อโดยตรงกับนายอำเภอเพื่อตรวจสอบสิทธิ์ของชาวบ้านว่าเป็นผู้มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งผญบ.จริงหรือป่าว เพราะประชากรที่มีสิทธิ์เลือดตั้งล่าสุดจำนวน208คน ขั้นตอนการตรวจสอบอาจช้าบ้างเพราะชาวบ้านยังมาไม่พร้อมกัน แต่เมื่อครบกำหนดที่ทางอำเภอกำหนดแล้วนั้นถือเป็นที่สิ้นสุด

อย่างไรก็ตามอยากให้ชาวบ้านให้ความเป็นธรรมกับผญบ.ด้วยเพราะตามมาตรา14 (6) ไม่ได้ระบุความผิดของผญบ.แต่อย่างใด เพียงแต่เป็นความต้องการของประชาชนเท่านั้น หากรายชื่อเกินกึ่งหนึ่งทางอำเภอก็ต้องปลดผญบ.พ้นจากตำแหน่งทันที และอยากฝากถึงกำนัน ผญบ. ทุกท่านทุกวันนี้ประชาชนเขาตรวจสอบการทำงานของราชการ งานทุกอย่างควรทำดำเนินการให้แล้วเสร็จ อย่าให้ชาวบ้านว่าได้” นายสมชาย กล่าว

Advertisement

29

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image