ภาพเสียดสี “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก”โผล่ หลังเฟซบุ๊กแบน ดญ.เวียดนามหนีระเบิด

ภาพจากผู้ใช้เฟสบุ๊ก Miekal And

กรณีที่มีรายงานข่าวว่าเฟซบุ๊กเซ็นเซอร์ภาพถ่ายของเด็กหญิงเวียดนามวัย 9 ขวบที่วิ่งหนีระเบิดนาปาล์มในช่วงสงครามเวียดนาม โดยไม่สวมใส่เสื้อผ้า โดย “อาฟเทนโพสเทน” หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของนอร์เวย์ตีพิมพ์จดหมายเปิดผนึกถึง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ลงบนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ โจมตีการตัดสินใจของเฟซบุ๊ก โดยมองว่าเป็นการกระทำที่โง่เขลาและขาดการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ อย่างที่สื่อออนไลน์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกควรจะมี

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังนายทอม เอกแลนด์ นักเขียนชาวนอร์เวย์ เขียนบทความเรื่อง “ภาพถ่าย 7 ภาพที่เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์สงคราม” และโพสต์ภาพดังกล่าวลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งทำให้บัญชีเฟซบุ๊กของนายเอกแลนด์ถูกระงับการใช้งาน หลังจากนั้นหนังสือพิมพ์ อาฟเทนโพสเทน ก็ได้นำภาพดังกล่าวมาประกอบบทความข่าว และเผยแพร่บนเฟซบุ๊กแฟนเพจ ซึ่งต่อมาก็ได้รับข้อความเตือนจากเฟซบุ๊กให้ลบภาพดังกล่าวออกจากระบบเนื่องจากผิดกฎการโพสต์ภาพเปลือย แต่ก่อนที่เขาจะได้อธิบายถึงเหตุผลการโพสต์รูปภาพดังกล่าว เฟซบุ๊กก็ได้ลบภาพออกจากระบบไปแล้ว

ล่าสุดโลกออนไลน์มีการทำภาพล้อเลียน เสียดสี มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ถึงการกระทำดังกล่าว จำนวนมาก โดยผู้ใช้อินเตอร์เน็ตรายหนึ่งระบุว่า รู้สึกผิดหวัง และกังวล ที่เฟซบุ๊กซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ที่สำคัญที่สุดในโลกกำลังจำกัดเสรีภาพของการกระจายข่าวสารที่มีประโยชน์ แทนที่จะช่วยเผยแพร่ เหมือนที่เคยสัญญากับผู้ใช้งาน

ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 44 ปีที่แล้ว โดยช่างภาพชาวเวียดนามที่เป็นผู้สื่อข่าวในสำนักข่าวของสหรัฐ ได้ถ่ายรูปในสงครามเวียดนาม เป็นรูปของเด็กกลุ่มหนึ่งที่ร้องไห้จ้าวิ่งหนีระเบิดอย่างน่าเวทนา มีเด็กหญิงที่เนื้อตัวไม่เหลือแม้กระทั่งเสื้อผ้าเพราะถูกไฟจากระเบิดนาปาล์มแผดเผา Phan Thi Kim Phuc คือเด็กหญิงวัย 9 ขวบในรูป ปัจจุบันมีอายุ 53 ปีแล้ว ชีวิตของเธอในตอนนี้ก็อยู่อย่างสงบสุข แต่เธอไม่มีวันลืมเลือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น บาดแผลทั้งทางกายและทางใจยังคงอยู่ไม่เลือนหาย ภาพที่ Phan Thi Kim Phuc ร้องไห้วิ่งหนีระเบิดด้วยร่างอันเปลือยเปล่าได้รับรางวัล Pulitzer ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของนักหนังสือพิมพ์ ได้รับการเผยแพร่ต่อถึงปัจจุบัน เพราะสะท้อนให้เห็นถึงความน่าหวาดกลัวของระเบิดและความรุนแรงจากสงคราม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image