“สกุล” ฝากถึงคนจุดประเด็น “วิมานพระอินทร์” แนะลดอคติ ร่วมทำสิ่งดีแก่ลูกหลาน ยันสจล.ทำเพื่อชาติ

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. เวลาประมาณ 14.30 น. ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) มีการจัดแถลงข่าวชี้แจงกรณีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ถึงสถาปัตยกรรม “วิมานพระอินทร์” หรือพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยถูกตั้งคำถามว่าลอกเลียนแบบมาจากผลงานของนายนอร์แมน ฟอสเตอร์ สถาปนิกชาวอังกฤษหรือไม่ เนื่องจากมีลักษณะคล้ายคลึงกับอาคาร “เดอะ คริสตัล ไอแลนด์” ซึ่งเคยถูกแบบสำหรับก่อสร้างริมแม่น้ำมอสโก ประเทศรัสเซีย (อ่านข่าว สจล.แถลงยันไม่ได้ลอก-ยอมถอด “วิมานพระอินทร์” เหตุสังคมกังขา-ขอโทษประชาชน)

รศ.ดร.สกุล ห่อวโนทยาน ผู้จัดการโครงการ ฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอยืนยันว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบอย่างแน่นอน และขอฝากไปยังผู้จุดประเด็นให้เกิดความสับสนว่า ต้องร่วมมือกันทำสิ่งที่ดีแก่ลูกหลาน ลดอคติและให้ความเคารพในความคิดซึ่งกันและกัน

“สิ่งที่จะเกิดจากโครงการนี้ ไม่ใช่เราได้ประโยชน์อย่างเดียว แต่ส่งถึงลูกหลานด้วย ท่านเหล่านั้นต้องลดอคติ ให้ความเคารพในความคิดซึ่งกันและกัน ทำสิ่งดีให้ประเทศชาติ ยันว่าสจล.และมข. ทำเพื่อชาติ ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตน ขอยืนยันว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบ และไม่ได้ลอกเลียนแบบ” รศ.ดร.สกุล กล่าวย้ำ 2 ครั้ง

รศ.ดร.สกุล ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีผู้กังวลว่าโครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงความแรงของน้ำ โดยยืนยันว่า  โครงสร้างที่ออกแบบไว้เป็นเสาตอม่อและเสาเข็มปัก คือเสาที่มีการเจาะนำแล้วตอก  โดยจะทำให้น้ำมีระดับสูงขึ้นไม่เกินสี่ซม. ซึ่งถือว่าน้อยมาก จนกล่าวได้ว่าไม่มีนัยยะสำคัญทางด้านวิศวกรรม

Advertisement

รศ.ดร.สกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ในระยะเวลา 7 เดือน ประชาชนส่วนหนึ่งได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับโครงการ เช่น กล่าวหาว่าสร้างถนนให้รถวิ่ง ทั้งที่เป็นเพียงทางเดินละทางจักรยาน มีการนำเสนอภาพที่คลาดเคลื่อนว่าจะบดบังทัศนียภาพแม่น้ำ กล่าวหาว่าโครงการขาดการมีส่วนร่วม เป็นต้น ซึ่งตนยืนยันว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กระแสดังกล่าวเริ่มต้นจากกลุ่ม FRIENDS OF RIVER ได้เผยแพร่ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานครหรือ “วิมานพระอินทร์” ซึ่งเป็นจุดหมายตาหรือแลนด์มาร์คของแม่น้ำเจ้าพระยา กับอาคารในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ชื่อว่า “เดอะ คริสตัล ไอแลนด์” ออกแบบโดย นายนอร์แมน ฟอสเตอร์ สถาปนิกชาวอังกฤษ โดยตั้งคำถามว่าเป็นการลอกผลงานหรือไม่ นอกจากนี้ยังระบุว่าเป็นการยืนยันอย่างชัดเจนถึงการออกแบบที่”ทำลายราก”และความภาคภูมิใจของ ไทยจนหมดสิ้นด้วยการ ”เลียนแบบฝรั่ง”

จากนั้น สจล. ชี้แจงว่า อาคารดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากเจดีย์ทรงจอมแห และเกล็ดพญานาค โดยไม่ได้ลอกเลียนแบบงานของสถาปนิกต่างชาติตามที่ถูกตั้งข้อสงสัย

Advertisement

ต่อมา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าโมเดลของอาคารดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทางอินเตอร์เน็ต จึงเกิดกระแสวิพากา์วิจารณ์อย่างหนัก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image