‘ไอโซบาร์’ ตู้เย็นสะพายหลังเพื่อชีวิต

(ภาพ- BBC)

การขนส่งเวชภัณฑ์ถือเป็นปัญหาสำคัญอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบทห่างไกล ซึ่งยังไม่มีไฟฟ้าใช้กับอุปกรณ์ทำความเย็นหรือตู้เย็นทั่วๆ ไป เพื่อเก็บรักษาเวชภัณฑ์เหล่านั้นไม่ให้เสื่อมประสิทธิภาพจนใช้ไม่ได้

วิลล์ บรอดเวย์ วัย 22 ปี ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาด้านการออกแบบอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี จากมหาวิทยาลัยลัฟโบโร ในประเทศอังกฤษ เชื่อว่า “ไอโซบาร์” ตู้เย็นสะพายหลังที่ตนเองคิดค้นขึ้นสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้สำเร็จอย่างน้อยก็ในการลำเลียงวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ไปยังพื้นที่ชนบทที่ต้องการ ซึ่งเท่ากับเป็นการช่วยชีวิตคนในพื้นที่ชนบทได้เป็นเรือนล้านด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ ดังกล่าว

“ไอโซบาร์” เป็นตู้เย็นเคลื่อนที่ สะพายหลังได้ สามารถรักษาอุณหภูมิภายในให้อยู่ที่ระดับ 2-8 องศาเซลเซียสได้นาน 30 วัน ทำงานโดยอาศัยการให้ความร้อนกับแอมโมเนียเหลวกับน้ำเพื่อให้กลายเป็นไอที่จะถูกส่งต่อไปยังช่องเก็บวัคซีนหลักเพื่อทำความเย็นตามที่ต้องการ บรอดเวย์ระบุว่า ได้แรงบันดาลใจในการคิดค้นไอโซบาร์มาหลังจากเดินทางมาท่องเที่ยวในกัมพูชาและหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคิดค้นและพัฒนาไอโซบาร์มานับตั้งแต่ปี 2012 จนประสบผลสำเร็จดังกล่าว

ไอโซบาร์ ของ วิลล์ บรอดเวย์ คว้ารางวัล “เจมส์ ไดสัน อวอร์ด” ประจำปี 2016 นี้ รางวัลดังกล่าวนี้เป็นรางวัลที่มอบให้กับผลงานการคิดค้นของนิสิตนักศึกษาทั่วโลก ที่มีผลงานการออกแบบง่ายๆ แต่มีประโยชน์และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

บรอดเวย์ยืนยันว่า ยังไม่มีแนวคิดจะผลิตตู้เย็นเคลื่อนที่นี้ออกขายในเชิงพาณิชย์ แต่ต้องการใช้เวลาในการพัฒนาระบบเดียวกันนี้สำหรับรักษาอุณหภูมิเพื่อเก็บรักษาเนื้อเยื่อและอวัยวะเพื่อใช้ทางการแพทย์ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image