บัวแก้วขอหลักฐานหลังตุรกีกล่าวหา 4 โรงเรียนในไทยเกี่ยวข้ององค์การก่อการร้าย

AFP PHOTO / ADEM ALTAN

เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ของสถานทุตตุรกี ประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อความทางหน้าเว็บไซต์ เรื่องกรณีที่โรงเรียนในประเทศไทย มีส่วนเกี่ยวโยงกับองค์กรก่อการร้ายเฟตตูเลาะห์ กูเลน (FETO) โดยระบุว่า จากที่ทางสถานทูตเคยประกาศไปเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม และ 31 สิงหาคม 2559 ทางสถานทูตขอแจ้งต่อทางการไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้งผ่านช่องทางการทูต ขอให้ทางการไทยดำเนินมาตรการใดๆกับโรงเรียนทั้ง 4 แห่งดังกล่าวในไทย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรก่อการร้ายเฟตตูเลาะห์ กูเลน

ข่าวระบุว่า บนเว็บไซต์ได้มีการแจ้งชื่อโรงเรียนทั้ง 4 แห่งเอาไว้ พร้อมแจ้งด้วยว่า นับตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 – 2560 ทางกระทรวงศึกษาธิการแห่งชาติของตุรกี จะไม่รับรองวุฒิบัตรการศึกษาที่ออกโดยโรงเรียนที่มีส่วนเกี่ยวโยงกับ FETO

ขณะที่ทางกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ ได้ยืนยันกับบีบีซีไทยว่า ฝ่ายไทยได้รับการแจ้งข้อมูลจากทางสถานทูตตุรกีประจำประเทศไทยจริง และอธิบดีกรมยุโรปรับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมแจ้งทางสถานทูตตุรกีประจำประเทศไทยเพื่อขอรับหลักฐานทางกฎหมาย และหลักฐานที่หนักแน่นเชื่อถือได้ว่าโรงเรียนทั้ง 4 แห่ง รวมถึงสมาคมธุรกิจไทย-ตุรกีที่ทางสถานทูตตุรกีกล่าวหามาก่อนหน้านี้ มีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายอย่างไร ซึ่งขณะนี้ทางการไทยยังไม่ได้รับข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมที่ขอไป

ทั้งนี้ นายเฟตตูเลาะห์ กูเลน เป็นผู้นำทางศาสนาของตุรกีที่ปัจจุบันพำนักอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และเป็นบุคคลที่ทางการตุรกีเชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารในตุรกีเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่บรรดากลุ่มบุคคลที่ทางการตุรกีเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับนายกูเลนในประเทศตุรกี ต่างถูกกวาดล้างจำนวนมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image