น้ำท่วมหล่มสักหนักสุดในรอบ 15 ปี อึ้ง หนังกลางแปลง ลิเก ไม่สน จัดแสดงแม้ไร้คนดู

วันที่ 16 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักและชุมชนรอบนอก ล่าสุดน้ำเริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมวลน้ำจากลำน้ำพุงได้เริ่มไหลลงสู่แม่น้ำป่าสัก ในขณะที่ทางเทศบาลฯตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยเร่งระบายน้ำออกไปอีกทาง ทำให้ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาระดับน้ำเริ่มลดลง โดยเหลือเพียงชุมชนวัดทุ่ง ชุมชนท่ากกโพธิ์ และชุมชนน้ำพุง ที่ยังมีน้ำท่วมเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ต่ำ ส่วนที่โรงพยาบาลหล่มสักลดลงเหลือราว 10-20 ซม. และโรงพยาบาลนครหล่มปริมาณน้ำท่วมขังยังอยู่ในระดับค่อนข้างสูง แต่ก็มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ได้เกิดความฮือฮาแก่ผู้พบเห็น โดยที่บริเวณศาลเจ้าพ่อกกไทร บริเวณชุมชนศรีสะอาด ซึ่งมีการจัดงานเทศกาลประจำปี แม้ระดับน้ำจะท่วมสูงราว 50 ซม.ก็ตาม แต่ก็ยังมีการตั้งจอฉายหนังกลางแปลงกลางกระแสน้ำตามปกติ นอกจากนี้ ที่โรงลิเกและโรงงิ้วก็มีการจัดแสดงเช่นกัน แม้จะไม่มีผู้ชมก็ตาม จนสร้างความทึ่งให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการนำภาพขึ้นโพสต์เผยแพร่บนสื่อโซเชียลมีเดียจนกลายเป็นที่ฮือฮาอีกด้วย

201609161126112-20021028190322

นายกิตติ พั้วช่วย นายกเทศมนตรีเมืองหล่มสัก กล่าวว่า คาดการณ์ว่าสถานการณ์น้ำท่วมคงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในวันนี้ โดยน้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 15 ปี และปริมาณน้ำมีมากเหนือความคาดหมายโดยเฉพาะลำน้ำพุง ทำให้ชุมชนทั้ง 11 แห่งตกอยู่ในสภาพจมน้ำ เรื่องเร่งด่วนในขณะนี้ก็คือการเร่งระบายน้ำที่ยังท่วมขังออกให้หมด ส่วนความเสียหายยังอยู่ระหว่างการสำรวจ แต่จากการแจ้งเตือนเป็นระยะๆ ทำให้มีการขนย้ายทรัพย์สินและสิ่งของหลบหนีน้ำเป็นส่วนใหญ่แล้ว

Advertisement

“ส่วนกรณีการฉายหนังกลางแปลงและเวทีการแสดงลิเกและงิ้วในงานเทศกาลเจ้าพ่อกกไทรนั้น เนื่องจากงานเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนแล้ว โดยเมื่อคืนการแสดงเป็นวันเกือบจะสุดท้ายแล้ว แม้จะมีน้ำท่วมแต่ผู้แสดงก็ยืนกรานจะต้องมีต่อไป ตราบที่ยังสามารถจัดแสดงหรือฉายหนังได้ เพราะถือว่าเป็นการฉายหนังหรือจัดแสดงถวายเจ้าพ่อ” นายกิตติกล่าว

ข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มวลน้ำก้อนใหญ่จากเขตเทศบาลเมืองหล่มสักเริ่มไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่างของจังหวัดเพชรบูรณ์ จนล่าสุดทำให้คันดินกั้นริมแม่น้ำแม่สักบริเวณหมู่ 11 ต.ลานบ่า อ.หล่มสัก ถูกน้ำเกาะเซาะจนพังทลายเป็นช่องให้กระแสน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรบริเวณริมแม่น้ำ นอกจากนี้ ถนนสายจางวาง-หล่มสักเริ่มมีกระแสน้ำท่วมผิวถนนสูงราว 10-20 ซม.แล้ว ขณะเดียวกันทางเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ได้มีการประกาศแจ้งเตือนให้ราษฎรที่อยู่อาศัยในพื้นที่ริมน้ำ เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว

201609161126115-20021028190322

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image