ปธ.ชุมชนมาบชลูดยื่นค้านสร้างโรงรีไซเคิลผลิตสังกะสีออกไซด์ หวั่นเกิดโรคทางเดินหายใจ

วันที่ 16 กันยายน นายจำนงค์ จ้อยทองมูล ประธานชุมชนมาบชลูด-ชากกลาง นางจิรภา มหาเทพ ประธานชุมชนมาบชลูด นางจิรดา สุขเจริญ ประธานกลุ่มแม่บ้านวิสาหกิจแปรรูปกล้วย ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง พร้อมคณะกรรมการชุมชนและชาวบ้านเข้ายื่นหนังสือนายนิมิต บูรพาสถิตย์ ปลัดเทศบาลเมืองมาบตาพุด ให้ระงับโครงการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลฝุ่นเหล็กจากเตาหลอมเหล็ก ใช้ถ่านหินแอนทราไซต์เป็นเชื้อเพลิง ผลิตสังกะสีออกไซด์ ของบริษัท ห่าวเรน ไมนิ่ง จำกัด บนพื้นที่ 15 ไร่ ตั้งอยู่ในชุมชนมาบชลูด-ชากกลาง โครงการดังกล่าวอยู่นอกเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อยู่ในเขตรับผิดชอบของสำนักงานอุตสาหกรรม จ.ระยอง

นายจำนงค์กล่าวว่า พื้นที่ตั้งโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่เหนือทิศทางลมที่พัดผ่าน โดยมีชุมชนมาบชลูด-ชากกลาง ชุมชนมาบชลูด อ่างเก็บน้ำสำรองนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โรงเรียนบ้านมาบชลูด ร.ร.เทศบาลมาบตาพุด ร.ร.ระยองวิทยาคม นิคมอุตสาหกรรม และ ร.ร.วัดชากลูกหญ้า อยู่ใต้ทิศทางลมเกรงจะส่งผลกระทบระบบทางเดินหายใจ อาจทำให้เป็นโรคหอบหืด มะเร็งปอด เป็นต้น และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมชุมชนในระยะยาว วัตถุดิบในการผลิตผงฝุ่นเหล็กจากเตาหลอมเหล็ก โดยใช้ถ่านหินแอนทราไซต์เป็นเชื้อเพลิง ผลิตสังกะสีออกไซด์ ดังนั้นขอให้ทางเทศบาลเมืองมาบตาพุดระงับการขออนุญาตก่อสร้างอาคารโรงงาน

ด้านนายนิมิตรกล่าวว่า เทศบาลดูแลรับผิดชอบเรื่องอาคารเท่านั้น ใบอนุญาตตั้งโรงงานอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานอุตสาหกรรม จ.ระยอง แต่ขณะนี้โรงงานดังกล่าวยังไม่มีการขออนุญาตสร้างอาคารกับทางเทศบาลแต่อย่างใด วันนี้จะรับเรื่องไว้พิจารณา เมื่อทางอุตสาหกรรมมีหนังสือแจ้งเทศบาลว่าโรงงานดังกล่าวมีการยื่นขออนุญาตตั้งโรงงานในพื้นที่ก็จะแจ้งให้ชุมชนทราบ

ขณะเดียวกันประธานชุมชน คณะกรรมการชุมชนและชาวบ้านเดินทางมาชูป้ายไม่เอาโครงการรีไซเคิลฝุ่นจากเตาหลอมเหล็ก บริเวณพื้นที่ตั้งโรงงานซึ่งมีการปรับพื้นที่เสร็จแล้ว พื้นที่ดังกล่าวติดรั้วบ้านนางจิรดา สุขเจริญ ประธานกลุ่มแม่บ้านวิสาหกิจแปรรูปกล้วย และกล่าวว่าชาวบ้านจะรวมตัวกันไปยื่นหนังสือคัดค้านสร้างโรงงานดังกล่าวที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดระยอง ในเร็วๆ นี้

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image