สอบครูผู้ช่วยวันแรกฉลุย ครูครบกำหนดคลอด 18 ก.ย. ขอใช้สิทธิสอบด้วย

เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตรวจเยี่ยมสนามสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.ครั้งที่ 1/2559 โดยการสอบครั้งนี้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มอบหมายให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) 60 จังหวัดและสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) จัดสอบ มีตำแหน่งว่าง 2,561 อัตรา ใน 55 กลุ่มวิชา จัดสอบระหว่างวันที่ 17-19 กันยายน โดยนายการุณ กล่าวว่า ภาพรวมการสอบในวันแรกเรียบร้อย ไม่พบปัญหาการทุจริต มีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 134,818 ราย มีผู้สิทธิสอบ 134,546 ราย โดยตัดสิทธิสอบ 272 ราย เพราะไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และในจำนวนดังกล่าว มี 11 ราย สมัครสอบซ้ำกัน ทั้งนี้ วันที่ 17 กันยายน สอบภาค ก วันที่ 18 กันยายน สอบภาค ข และวันที่ 19 กันยายน สอบสัมภาษณ์ ภาค ค และประกาศผลสอบ วันที่ 29 กันยายน

นายการุณ กล่าวต่อว่า สำหรับในกรุงเทพฯ มีสนามสอบ 3 โรง ได้แก่ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และโรงเรียนสตรีวิทยา 2 มีผู้เข้าสอบทั้งหมด 4,580 ราย ใน 16 กลุ่มวิชาเอก มีตำแหน่งว่าง 264 ตำแหน่ง และมีผู้เข้าสอบที่บกพร่องทางการได้ยินและการมองเห็น 4 ราย ซึ่งทางสนามสอบได้จัดพี่เลี้ยงดูแลเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีส่วนการศึกษาพิเศษจัดสอบที่โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ มีผู้เข้าสอบ 812 ราย ใน 22 วิชาเอก ตำแหน่งว่าง 104 ตำแหน่ง โดย กศจ.ที่มีจำนวนผู้สมัครมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กศจ.บุรีรัมย์ 7,273 ราย กศจ.ชลบุรี 6,623 ราย กศจ.อำนาจเจริญ 6,368 ราย กศจ.นครศรีธรรมราช 4,795 ราย และ กศจ.กาญจนบุรี 4,721 ราย การสอบแข่งครั้งนี้วิชาเอกที่มีผู้สมัครสอบมากที่สุด 5 อันดับ คือ 1.ปฐมวัย/อนุบาลศึกษา 2.คอมพิวเตอร์ 3.สังคมศึกษา 4.ภาษาอังกฤษ และ 5.คณิตศาสตร์ สำหรับข้อสอบที่ใช้จัดสอบในปีนี้ เป็นข้อสอบที่ออกโดยสถาบันอุดมศึกษา 55 กศจ. และ 5 กศจ. เป็นข้อสอบที่ กศจ. เป็นผู้ออกข้อสอบเอง

“การจัดสอบปีนี้ผมได้เน้นย้ำกับทุก กศจ.ว่าต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นธรรม ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งสพฐ.จะกำกับการดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน และเพิ่มความระมัดระวังพิเศษเกี่ยวกับป้องกันทุจริต โดยเฉพาะการให้ผู้เข้าสอบปั๊มลายนิ้วมือบนกระดาษคำตอบ หลังจากเข้าสอบแล้ว 15 นาทีและ 30 นาทีเพื่อเป็นการยืนยันตัวตนว่าเป็นบุคคลเดียวกัน กรณีเกิดเหตุที่จำเป็นต้องตรวจสอบ ที่สำคัญห้ามผู้เข้าสอบนำกระเป๋า เครื่องมือสื่อสารทุกชนิด รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อาจใช้ในการส่งสัญญาณได้เข้าห้องสอบ ขณะเดียวกัน ยังมีรถโมบายวิ่งรอบสนามสอบเพื่อตรวจจับสัญญาณและตัดการสื่อสารทุกชนิด อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ผู้คุมสอบทุกคนต้องตรวจน้ำกระดาษคำตอบและข้อสอบให้ตรงตามจำนวนผู้เข้าสอบก่อนถึงจะอนุญาตให้ผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบได้”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นได้รับรายงานว่าที่สนามสอบโรงเรียนเชิงชุมราษฎร์นุกูล อ.เมือง จ.สกลนคร มีผู้เข้าสอบแจ้งว่าจะครบกำหนดคลอดในวันที่ 18 กันยายน ดังนั้น ได้กำชับให้สนามสอบเตรียมความพร้อมในการดูแลอย่างเต็มที่ตั้งแต่ห้องพยาบาล รถพยาบาล ทั้งนี้ ให้ถือเป็นแนวปฏิบัติทุกสนามสอบ และหากมีผู้เข้าสอบคลอดระหว่างการสอบ ให้สนามสอบจัดกรรมการไปดูแลที่โรงพยาบาล และจัดสอบให้เป็นกรณีพิเศษจนเสร็จเรียบร้อย ทั้งนี้แล้วแต่ผู้เข้าสอบจะร้องขอใช้สิทธิกรณีที่โรงเรียนเชิงชุมราษฎร์นุกูลพบว่า ผู้เข้าสอบแจ้งล่วงหน้าเพื่อขอใช้สิทธิสอบ

Advertisement

สอบครูผช

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image