ส่อดราม่า! นศ.แต่งคอสเพลย์ฮิตเลอร์-นักปฏิวัติจีน เพนกวินชี้สะท้อนไทยอ่อนปวศ.สากล

ภาพจากผู้ใช้เฟสบุ๊ก วชิรวิทย์ ศานติพิบูล 林明

มีการแชร์ภาพเป็นกิจกรรมการแต่งคอสเพลย์จากรุ่นน้องของคณะคณะมัณฑนศิลป์ หนึ่งในนั้นเป็นรูปนักศึกษาคนหนึ่งแต่งชุดคล้าย อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ หัวหน้าพรรคนาซี เป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำเผด็จการของเยอรมนีผู้โหดเหี้ยม ผู้สั่งสังหารชาวยิวกว่า 1.6 ล้านคน ขณะที่อีกภาพหนึ่งที่มีการพูดถึง คือการแต่งกายด้วยชุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในสมัยปฏิวัติวัฒนธรรม

โดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ อดีตเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท และนักกิจกรรมทางการเมืองรุ่นเยาว์ ได้โพสต์ระบุว่า “ท่านาซี ชุดคอมมิวนิสต์ ความคิดมนุษย์ถ้ำ เราเรียนประวัติศาสตร์สากลกันน้อยไปจริงๆ ด้วย”

โดยนายพริษฐ์เปิดเผยเพิ่มเติมเมื่อเห็นภาพดังกล่าว โดยระบุว่า หลังจากเห็นภาพดังกล่าวแล้ว ตนตั้งข้อสงสัยเบื้องต้นคือ มองในแง่ดีการกระทำดังกล่าวนักศึกษาอาจไม่ได้คิดอะไร และมองว่าเท่ดี ซึ่งการมองอย่างนี้ก็มีปัญหาแสดงให้เห็นว่าระบบการสอนประวัติศาสตร์สากลของไทยล้มเหลว ในการจะทำให้คนเข้าใจ เพราะอย่าลืมว่าแนวคิดของเหมาทำคนตายไปกี่ล้านคน รวมถึงห้องรมแก๊สทำคนตายไปกี่ล้าน ไม่ว่าจะรู้หรือไม่ แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าน่าสลดใจ หากวงการศึกษาศิลปะของไทยจะมองเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ ศิลปะควรส่งเสริมปัจเจก ไม่ควรไปยึดถือค่านิยมทำลายปัจเจก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image