จนท.เขาใหญ่เร่งตามหมีควายออกนอกเขตอุทยาน พบกินพืชไร่ของชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 18 กันยายน เวลา 13.00 น. บริเวณริมอ่างเก็บน้ำสันกำแพง หรืออ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง 2 บ้านท่าวังไทร ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมอาสาสมัครชมรมช่วยเหลือสัตว์ป่ามรดกโลก ฝ่ายปกครองและชาวบ้านได้ร่วมกันวางแผนผลักดันสัตว์ป่ากลับคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านพบเห็นหมีควาย จำนวน 1 ตัว ความสูงกว่า 1.50 เมตร ออกนอกพื้นที่อุทยานเขาใหญ่ มาตระเวนหากินพืชไร่ชาวบ้าน ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวและผู้ที่สัญจรผ่านไปมา ได้จอดยานพาหนะบริเวณไหล่ทาง บริเวณช่วงหลังกิโลเมตรที่ 18-19 ทางหลวงชนบท 3052 ถนนวังน้ำเขียว-เขาใหญ่ บางรายนำกล้องส่องทางไกลและอุปกรณ์บันทึกภาพมาส่องดูหมีควายได้ปีนขึ้นไปนั่งอยู่บนต้นไม้กลางไร่ข้าวโพด ขณะนี้หมีควายได้ลงมาเดินหลบอยู่ในละแวกดังกล่าว

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งมีหมีควายออกนอกผืนป่ามรดกโลกมาหากินพืชไร่ชาวบ้าน เป็นเวลา 3 วัน และหมีควายยังไม่เข้าไปในป่า โดยพบเห็นในพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำ แม้ยังไม่ได้ทำอันตรายมนุษย์ แต่ต้องระวังสัญชาตญาณของสัตว์ป่า จึงสั่งการให้ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ประจำเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ 2 ผลัดเปลี่ยนเวรยามเฝ้าระวังพฤติกรรมโดยนำกรงดักหมีมาติดตั้งบริเวณดังกล่าว พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ระมัดระวังอันตราย ห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่ เกรงจะได้รับอันตรายจากหมีทำร้าย ขณะนี้ยังไม่สามารถดักจับหมีได้แต่อย่างใด

201609181556162-20030220172247

ด้านนายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียวจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงนี้บรรดาสัตว์ป่าขาดแหล่งหาอาหาร เนื่องจากปีนี้ในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง สัตว์ป่าจึงต้องหาวิถีทางเอาตัวรอด ตามสัญชาตญาณ โดยการอพยพหลงออกมาหาอาหารใกล้แหล่งอาศัยของมนุษย์ อาจทำให้กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งเกษตรกรรม ปลูกข้าวโพด, มัน, พุทรา, องุ่น และพืชผักผลไม้อย่างหลากหลาย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางแก้ไข ผลักดันสัตว์ป่าให้กลับป่า อย่างปลอดภัย ทั้งสองฝ่าย ทั้งสัตว์และมนุษย์ ที่สำคัญต้องร่วมกันหาแนวทางป้องกันอย่างยั่งยืน ให้มนุษย์และสัตว์ป่าสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image