แตกตื่น!ตึกสูงแมกโนเลียส์ สั่นกลางกรุง ที่แท้ ก่อสร้างพม่าเข้าใจผิด หนีตามกันวุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตึกแมกโนเลียส์ ในซอยมหาดเล็กหลวง ข้างโรงแรมเอราวัณ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เกิดการสั่นสะเทือนและเริ่มเอียง มีรายงานเศษผนังร่วลงมา ทำให้ต้องอพยพผู้คนออกจากตึกทั้งหมด รวมทั้งตึกข้างเคียงอย่างตึกเพนนินซูลา ที่อพยพคนออกมาจากตึกแล้วเช่นกัน

ด้าน จส.100 รายงานว่า สำนักงานเขตปทุมวันตรวจสอบเหตุอาคารแม็กโนเลียส์สั่นไหว เบื้องต้นทราบว่าเป็นการทดสอบระบบความปลอดภัยของอาคาร (firepump) และขณะนี้เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทดสอบระบบความปลอดภัยของอาคาการดังกล่าวคือ ทดสอบปั๊มดับเพลิงของอาคาร ระหว่างนั้นทำให้คนงานพม่าตกใจวิ่งแตกตื่น

ขณะเดียวประชาสัมพันธ์ของแมกโนเลียส์ได้ประสานมาว่าจะมีการแถลงข่าวในเวลา 16.30 น.

Advertisement

สำหรับแมกโนเลียส์ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุนั้น สูง 58 ชั้น ซอยู่ระหว่างการกำลังก่อสร้างเป็นคอนโดมิเนียมและโรงแรมหรู 6 ดาว ในเนื้อที่ 6 ไร่ 2 งาน 70 ตร.ว.

ต่อมา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่า บรรยากาศประชาชนอยู่ในความมึนงง มองขึ้นไปบนอาคาร ซึ่งมีสภาพปกติ ไม่พบเศษวัสดุร่วงลงมาแต่อย่างใด โดยพนักงานเข้าทำงานตามปกติแล้ว

นายพิศุทธิ์ อารีมิตร อายุ 52 ปี ผู้อำนวยการอาวุโสดูแลโครงการ แมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด กล่าวว่า จากการสอบถามพนักงานบางส่วนให้การว่าขณะทำงานอยู่บนชั้นที่ 50 เห็นเสาและโครงเหล็กมีการสั่นไหวประกอบกับพื้นมีแรงสั่นสะเทือนจึงวิ่งลงมาพร้อมตะโกนว่าตึกถล่ม ทำให้เพื่อนพนักงานประมาณ 100 คน ตกใจวิ่งชุลมุนลงมายังภายนอกอาคาร จากนั้นเจ้าหน้าที่วิศวกรได้ชี้แจงว่า เป็นการทดสอบระบบภายในอาคารทั้งหมดประกอบ ระบบไฟ ระบบน้ำ ลิฟท์ สาเหตุเกิดจากปั๊มน้ำทำงาน 4 ตัว พร้อมกันติดตั้งอยู่บนดาดฟ้าชั้นที่ 58 ทดสอบปั๊มโดยเดินเครื่องเต็มกำลังส่งไปยังตามท่อต่างๆจึงเกิดการสั่นสะเทือนขึ้น ไม่ใช่แผ่นดินไหวหรือตึกกำลังจะถล่มแต่ใดตามที่พนักงานและบุคคลภายนอกเข้าใจ

นายพิศุทธิ์ กล่าวต่อว่า ตัวปั๊มน้ำนั้นไม่มีเสียงแต่จะมีแรงสั่นสะเทือน ฝ่ายทดสอบระบบไม่ได้แจ้งให้กับพนักงานทราบจึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทั้งนี้ตัวอาคารมีระบบป้องกันแผ่นดินไหวได้ถึง 7 แมกนิจูด ตึกออกแบบมีความสมบูรณ์ เสาเข็มฝั่งลงชั้นหินซึ่งมีความแข็งแรงกว่าบ้าน 2 ชั้นที่ฝังเสาเข็มเพียงชั้นโคลน ในเบื้องต้นพนักงานได้เข้าทำงานภายในอาคารตามปกติแล้ว ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ปกติ ขณะนี้อาคารแล้วเสร็จไปมากกว่า 80 % เหลือเพียงตกแต่งเท่านั้นจึงทดสอบระบบทั้งหมดเพื่อความสมบูรณ์พร้อมส่งมอบให้กับลูกค้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image