มันสำปะหลังชลบุรีอัดพาณิชย์ ไฟเขียวนำเข้าธัญพืช ทำเกษตรกรไทยเสียหาย

วันที่ 19 กันยายน นายนิยม จุฬาเสรีกุล นายกสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยเปิดเผยสถานการณ์มันสำปะหลังว่า ขณะนี้การซื้อขายหัวมันสดตกกิโลกรัมละ 1 บาท แต่ต้นทุนการผลิตตกกิโลกรัมละ 2 บาท ยอมรับว่าราคาตกต่ำสุดๆ สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรมากมาย สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ยอมให้มีการนำเข้าธัญพืชจากยุโรปตะวันออก อาทิ ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ จากประเทศยูเครนโดยปลอดภาษี สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพราะว่าข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์มีราคาถูกตกกิโลกรัมละ 3-4 บาท เพื่อนำมาเลี้ยงสัตว์ แต่ราคาผลผลิตของเกษตรของไทยมีราคาสูงกว่า ผู้เลี้ยงสัตว์จึงได้นำเข้าข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์เข้ามาตั้งแต่ต้นปี 2559 มากกว่า 4 ล้านตันแล้ว

นายนิยมกล่าวว่า ความเสียหายในครั้งนี้ทางสมาคมมันสำปะหลังของไทยจึงได้รวมตัวพบตัวแทนกระทรวงพาณิชย์เพื่อหาทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมัน โดยยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ได้ให้ชดเชยไร่ละ 1,000 บาทกับเกษตรกรผู้ปลูกมัน 860,000 ไร่ รวมทั้งเรียกร้องให้มีการประกันราคาหัวมันสดราคากิโลกรัมละ 1.8 บาท รวมทั้งพักหนี้เกษตรกรผู้ปลูกมัน 2 ปี

“กรณีที่ น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ออกมาเปิดเผยว่าแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรโดยรับซื้อหัวมันสดต้นฤดูการผลิตไม่ต่ำกว่า 1.80 บาท/กิโลกรัม และพักหนี้เกษตรกร 2 ปีนั้น ผมยังไม่พอใจ เชื่อว่าเป็นยาหอมมากกว่า จะมั่นใจก็ต่อเมื่อได้มีการปฏิบัติจริง” นายนิยมกล่าว และว่า ตนก็ไม่เข้าใจการนำเข้าข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์เข้ามาในประเทศไทย ทั้งที่ผลผลิตเหล่านั้นเป็นพืชจีเอ็มโอ (GMOs) ถูกดัดแปลงพันธุกรรม หลายประเทศไม่ยอมให้นำเข้า แต่ประเทศไทยกลับนำเข้า ไม่รู้ว่าคนไทยบริโภคเนื้อสัตว์ที่กินพืชดัดแปลงพันธุกรรม อนาคตจะมีรูปร่างพิกลพิการอย่างไร ซึ่งไม่อาจจะเดาได้” นายนิยมกล่าว

นายนิยมกล่าวต่อว่า นโยบายการนำเข้าข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์เป็นการฆ่าเกษตรกรทางอ้อม ทำให้เกษตรกรขายผลผลิตไม่ได้ราคา ก็หวั่นว่าเงินที่เรียกร้องค่าชดเชยให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันไร่ละ 1,000 บาท ทั้งหมด 860,000 ไร่ จะจ่ายได้หรือเปล่า รวมทั้งมาตรการที่จะออกมาช่วยเหลือผู้ปลูกมันสำปะหลังที่ประกาศออกมาจะต้องผ่านคณะรัฐมนตรีจะสำเร็จเป็นรูปธรรมหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถือว่าเป็นการบริหารงานที่ผิดพลาดจริงๆ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image