จู่โจม 29 จุด10จว. ยึดทรัพย์นักค้ายารายใหญ่ 200 ล้าน บ้านหรู รถเบนซ์ แบ๊กโฮ เจ็ตสกี(คลิป)

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 กันยายน พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ประหยัชว์ บุญศรี รอง ผบช.ภ.5 นายวิชัย ไชยมงคล ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 นายสิทธิศักดิ์ กัลยาณประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด นายพงศ์พันธ์ พัฒนภักดี ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำกำลังปฏิบัติการพิเศษ ภายใต้ชื่อปฏิบัติการประชารัฐตัดวงจรการค้ายาเสพติด 5-2-1 ป.ป.ส. เข้าปิดล้อม 29 เป้าหมาย 10 จังหวัดทั่วประเทศ ยึดทรัพย์กว่า 200 ล้านบาท ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี ชลบุรี สมุทรปราการ อ่างทอง เชียงใหม่ ลำพูน นครราชสีมา สระบุรี และน่าน

ปปส.2

จุดสำคัญในการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ บ้านเลขที่ 134/412 หมู่บ้านสีวลี 2 รังสิต คลองสอง ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พบนายณัฐวัฒน์ เลิศอริยธนากุล อายุ 44 ปี และ น.ส.วราภรณ์ เลิศอริยธนากุล อายุ 37 ปี สองสามีภรรยา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดลำปาง ข้อหาสมคบการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด จึงจับกุมพร้อมของกลางเงินฝากในบัญชี จำนวน 17 บัญชี รวมเป็นเงิน 4 ล้านบาท เช็คเงินสด 18 ฉบับ รวม 1.5 ล้านบาท พร้อมอายัดบ้าน ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง อพาร์ตเมนต์ รวม13 รายการ มูลค่า100 ล้านบาท รถเบนซ์และรถยนต์หรูรวม 14 คัน มูลค่า 15 ล้านบาท รถบรรทุก รถแบ๊กโฮ 16 คัน เจ็ตสกี 2 ลำ มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดอายัด ประมาณ 200 ล้านบาท หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมผู้ต้องหาค้ายาเสพติดชาวเขาเผ่าจีนฮ่อ มูเซอ และอาข่า ในพื้นที่หลายจังหวัดภาคเหนือและในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม ก่อนขยายผลจนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับ

Advertisement

ปปส.3

นายศิรินทร์ยา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ภ.5 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับกุมนายภูมิพิพัฒน์ อินทร์ประดิษฐ์ พร้อมยาบ้า 398,000 เม็ด ยาไอซ์ 3 กิโลกรัม ต่อมาวันที่ 6 มกราคม สืบสวนขยายผลจับกุมนายประทีป หรือชีพ สร้อยทรัพย์ หรือนายกมลชัย อัครวินท์ธรรม กับพวกรวม 9 คน พร้อมอาวุธปืนเอ็ม16 จำนวน 5 กระบอก และอาวุธปืนเล็กยาว AK-47 จำนวน 5 กระบอก

ปปส.4

Advertisement

นายศิรินทร์ยา กล่าวต่อว่า ต่อมาได้สืบสวนขยายผลเส้นทางการเงิน พบเป็นขบวนการใหญ่ มีนายวีระพล แซ่มู่ ชาว จ.เชียงใหม่ เป็นตัวกลางคอยประสานงานกับฝ่ายเจ้าของยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ในการลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนภาคเหนือลงสู่พื้นที่ตอนใน และว่าจ้างชนเผ่าในพื้นที่เป็นผู้ลำเลียงยาเสพติดจากแนวชายแดนเข้ามา มีนายสมชาย เลาเซิ้น ชาว จ.เชียงใหม่ เป็นผู้จัดหาผู้ลำเลียงทีมลำเลียงยาเสพติดส่งต่อไปยัง จ.ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา ในการปฏิบัติการของขบวนการรับจ้างลำเลียงขนยาเสพติด จะใช้วิธีการลำเลียงซุกซ่อนอำพรางไปกับรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตร โดยมีนายฐิติวัฒน์ หนูสา น.ส.สุนัน สารพันธ์ กับพวก รับจ้างขนลำเลียงยาเสพติด จากแนวชายแดนภาคเหนือ และมีนายณัฐวัฒน์ เลิศอริยธนากุล เป็นผู้รับยาเสพติดในพื้นที่ตอนในและทำหน้าที่กระจายยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

ปปส.5

นายศิรินทร์ยา กล่าวอีกว่า จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม สามารถสืบสวนติดตามจับกุมนายฐิติวัฒน์ หนูสา กับพวกรวม 4 คน พร้อมยาบ้า 218,000 เม็ด ซุกซ่อนกับพืชผลทางการเกษตรที่บรรทุกอยู่ในรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน ผล 8645 เชียงใหม่ จากการสืบสวนขยายผลทราบว่ายาบ้าจำนวนดังกล่าวมีผู้ร่วมขบวนการสั่งซื้อ คือนายณัฐวัฒน์ เลิศอริยธนากุล และนายเจริญ ดาวดวงสุข จะรอรับยาบ้าอยู่ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และใกล้เคียง จึงขยายผล ต่อมาเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม จับกุมนายเจริญ ดาวดวงสุข อายุ 32 ปี ชาว จ.อำนาจเจริญ ขณะมารับยาเสพติดของกลาง พร้อมตรวจยึดรถกระบะ 1 คัน ส่วนนายณัฐวัฒน์กับพวกหลบหนีไป ต่อมาพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติจับกุมผู้ร่วมขบวนการตาม พ.ร.บ.มาตรการในการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและศาลออกหมายจับรวม 7 ราย มีนายวีระพล แซ่มู่ นายสมชาย เลาเชิ้น นายณัฐวัฒน์ เลิศอริยธนากุล นายเจริญ ดาวดวงสุข น.ส.วราภรณ์ เลิศอริยธนากุล นายสมพร ศรีสร้างคอม และ น.ส.ณัชชา ภัทรจิรประภา ในความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและสนับสนุน

นายศิรินทร์ยา กล่าวด้วยว่า เครือข่ายนี้ถือเป็นนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลางและปริมณฑล การตัดวงจรการค้ายาเสพติดทั้งกลุ่มนำเข้ายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ กลุ่มลักลอบลำเลียงยาเสพติดและกลุ่มกระจายยาเสพติดในพื้นที่ตอนใน โดย บช.ภ.5 ได้สืบสวนติดตามเส้นทางการเงินของเครือข่าย ตามนโยบายของ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อตัดวงจรการเงินของนักค้ายาเสพติด เร่งลดความเดือดร้อนของประชาชน จากการสืบสวนพฤติการณ์ของผู้เกี่ยวข้อง และยังพบบัญชีที่มีความเชื่อมโยงกับบัญชีเงินฝากทั้งหมดอีกจำนวนหนึ่ง จะขยายผลและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง หากสืบพบการทำธุรกรรมด้านการเงินของเครือข่ายใดก็ตาม จะปราบปรามจับกุมดำเนินคดี และติดตามยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติด ลดปัญหายาเสพติดในภาพรวม และสังคมต้องมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติดต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่านายณัฐวัฒน์ได้เปิดบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ให้เช่าอพาร์ตเมนต์บังหน้าเพื่อไม่ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามได้ จากการตรวจสอบทราบว่า นายณัฐวัฒน์เคยมีประวัติตั้งกลุ่มลักรถจักรยานยนต์ในพื้นที่ภาคกลางด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image