“อภิรดี-ชุติมา”เซ็น เรียกค่าเสียหายขายจีทูจีข้าวแล้ว เตรียมร่อนหนังสือ แจ้ง 6 ราย ทราบ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการลงนามในหนังสือบังคับทางปกครอง เรียกร้องค่าเสียหายจากการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยฯ และพวก รวม 6 คน มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท ว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 19 กันยายน ตนและน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามในคำสั่งเรียกค่าเสียหายแล้ว โดยตนเป็นผู้ลงนามแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ น.ส.ชุติมา เป็นผู้ลงนามแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งหลังจากนี้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์จะแจ้งเรื่องไปยังผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 รายให้รับทราบ โดยให้ตอบรับหรือโต้แย้งภายใน 30 วัน หากเพิกเฉยจะส่งหนังสือแจ้งเตือนรอบที่ 2 และมีระยะเวลา 15 วัน หากยังเพิกเฉยอีก ก็จะส่งเรื่องไปยังกรมบังคับคดี เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไป

เมื่อสอบถามว่าได้ศึกษาข้อกฎหมายเรียบร้อยแล้วหรือไม่ถึงได้ตัดสินใจลงนามในคำสั่งดังกล่าว นางอภิรดี ตอบเพียงสั้นๆว่า ” ถูกต้อง ”

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า หลังจากนี้ทางกระทรวงจะส่งคำสั่งดังกล่าวไปตามขั้นตอนของระบบราชการ หากถามว่าขณะนี้ส่งหรือยัง ก็เป็นขั้นตอนภายในตามระบบ โดยหลังจากนั้นเมื่อคำสั่งถึงผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 ราย ก็จะต้องรับทราบ ภายใน 30 วัน หากเพิกเฉย จะส่งหนังสือแจ้งเตือนรอบที่ 2 มีระยะเวลา 15 วันและหากยังเพิกเฉยอีก ก็จะส่งเรื่องไปกรมบังคับคดี เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไป

“ทุกกระบวนการผู้ถูกกล่าวหาสามารถอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองได้ทุกเมื่อ และหากศาลปกครองสั่งทุเลากระบวนการก็หยุด แต่หากไม่ได้มีคำสั่งออกทุเลาออกมา กระบวนการทุกอย่างก็จะเดินหน้าต่อไป ”

Advertisement

เมื่อถามว่า ที่ตัดสินใจลงนามคำสั่งกล่าวเป็นเพราะนายกรัฐมนตรีประกาศคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 56/2559 ใช้มาตรา (ม.) 44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ตามคุ้มครองผู้ปฎิบัติหน้าที่ที่ดำเนินการคำสั่งทางปกครองหรือไม่ น.ส.ชุติมา กล่าวว่าไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะตามกฎหมายยังไงก็ตามต้องลงนามในคำสั่งดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ตรงกับจังหวะที่ม.44 ประกาศใช้พอดี ทั้งนี้ คงไม่สามารถตอบได้มาทำไมม.44 จึงประกาศใช้ในช่วงนี้พอดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image