สนช.มีมติไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.นมัสการสังเวชนียสถานที่อินเดีย

เมื่อวันที่ 21 กันยายน พระใบฎีกาคทาวุธ คเวสกธมฺโม หัวหน้าฝ่ายวิชาการ สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรมการศาสนา (ศน.) และสภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติ เรื่องการพิจารณา และศึกษาร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมนมัสการสังเวชนียสถาน พ.ศ. … โดยมีนายสมพร เทพสิทธา ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ เป็นประธาน ว่า อาตมา และนายสุระพงษ์ สีหมอก นักวิชาการพระพุทธศาสนา เข้าชี้แจงหลักการ และเหตุผลเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมนมัสการฯ ซึ่งที่ประชุมมีมติไม่เห็นชอบในการผลักดันร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว โดยนายสมพรให้เหตุผลว่าชาวพุทธไม่จำเป็นต้องมี พ.ร.บ.ดังกล่าว ขณะที่ พล.อ สุนทร ขำคมกุล รองประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ ระบุว่าร่าง พ.ร.บ.มีเนื้อหาเกี่ยวกับกองทุน หรือเงิน ทางคณะอนุกรรมาธิการฯ ไม่มีอำนาจพิจารณา ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เท่านั้นมีอำนาจพิจารณา และเสนอเป็นกฎหมาย

2

“แม้คณะอนุกรรมาธิการฯ จะเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้มีเรื่องเกี่ยวกับเงิน แต่ในทางกฎหมายความเห็นของคณะอนุกรรมาธิการฯ ยังไม่ถึงที่สุด ส่วนเหตุผลที่นายสมพรคัดค้านนั้น ไม่สมเหตุสมผล อยากให้ถามความคิดเห็นของชาวพุทธก่อนคัดค้านว่าทำไมถึงไม่มีความจำเป็นต้องไปแสวงบุญที่สังเวชนียสถาน อินเดีย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระพุทธเจ้า” พระใบฎีกาคทาวุธ กล่าว

พัลลภ ไทยอารี

Advertisement

นายพัลลภ ไทยอารี เลขาธิการองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก กล่าวว่า มองว่ารัฐควรสนับสนุนให้มีกฎหมายรับรองชาวพุทธที่ไปแสวงบุญที่สังเวชนียสถาน เพื่อสร้างความเป็นระบบระเบียบที่ดี ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาความไม่เท่าเทียมกันระหว่างศาสนา ที่ สนช.อ้างว่าในร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมนมัสการฯ มีเนื้อหาเกี่ยวกับกองทุน จึงไม่รับร่างนั้น มองว่า พ.ร.บ.ของศาสนาอื่นก็มีเรื่องกองทุนเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image