คสช.แจง อย่ามองว่าให้ น.ศ.วิชาทหารรณรงค์ประชามติ เป็นการชี้นำ

‘คสช.’แจง ปม’ตู่’วิจารณ์ ‘นรด.’ส่ง’นศท.’รณรงค์ประชามติ

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) กล่าวกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. วิจารณ์ถึงหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนหน้า (นรด.) จะสนับสนุนให้นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์เพื่อให้ประชาชนทำความเข้าใจและออกมาใช้สิทธิ นั้นอาจทำไม่ได้เพราะเป็นการชี้นำ ว่า ตนไม่อยากให้มองติดภาพของการเมืองอย่างเดียว เพราะเรื่องของการออกมาใช้สิทธิเป็นธรรมเนียมหลักของประชาธิปไตย แต่ส่วนจะเลือกอะไร ก็คงเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของแต่ละบุคคลอยู่แล้ว ฉะนั้นการร่วมรณรงค์จึงน่าเป็นเรื่องปกติตามครรลองของประชาธิปไตย ที่คนในสังคมทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ เพราะไม่ใช่การไปเพื่อชี้นำผลให้เลือกอย่างหนึ่งอย่างใด

พ.อ.วินธัยกล่าวต่อว่า รัฐบาลและ คสช. ไม่ได้เร่งให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ หรือบังคับให้ใครประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ อย่างที่บางคนเข้าใจ สำหรับร่างรัฐธรรมนูญที่หลายๆ คนมองว่าเป็นเหมือนเรื่องกฎหมายกึ่งวิชาการนั้น ถ้าไม่ตั้งใจหรือมีสมาธิพอ อาจทำให้รับรู้ได้ไม่เต็มที่หรืออาจเข้าใจได้ไม่ครบถ้วน ขนาดว่าบางคนได้ศึกษาบ้างแล้วแต่เห็นยังมีเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่ก็มี เพราะฉะนั้นทางผู้เกี่ยวข้องจึงอยากเน้นให้ทุกคนได้มีโอกาสศึกษาก่อน เพราะที่ผ่านมาเริ่มพบว่ามีบางคนบางกลุ่มมีความพยายามบิดเบือนในเนื้อหาจุดอ่อนมาติแบบหลวมๆ หวังสร้างปั่นกระแสในทางการเมือง

“เท่าที่ติดตามข้อมูลมา กลุ่มผู้เสนอความเห็นพบมีบางกลุ่มที่เจตนาไม่ชัด เหมือนตั้งธงจะคว่ำลูกเดียว กับบางกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ด้วยเจตนาอยากปรับแก้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม และเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปจริงๆ ส่วนที่มีการใช้คำว่า เป็นประชามติลวงโลก อาจเป็นหนึ่งในวาทกรรมของกลุ่มที่มีตั้งธงไว้ในใจอยู่แล้ว ซึ่งผมเชื่อสังคมคงรู้เท่าทัน การเสนอความเห็น เพื่อก่อให้เกิดพัฒนาการ สามารถทำได้มีหลายความเห็นได้เจาะเป็นประเด็นๆไป ไม่ใช่เหมารวมมาลอยๆ โดยไม่มีรายละเอียดและคำอธิบายที่เป็นสากลเพียงพอ” พ.อ.วินธัยกล่าว

Advertisement

พ.อ.วินธัยกล่าวต่อว่า ขณะนี้เชื่อว่ามีหลายคนอาจยังไม่ได้ศึกษาโดยละเอียด ตนจึงอยากเชิญชวนให้ศึกษา โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อนจะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือปลุกปั่นให้ใคร อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่า คสช.ไม่ได้มองความเห็นต่างเป็นภัยคุกคาม เป็นเรื่องของเจตนาในการแสดงออก เพราะต้องไม่ทำให้สังคมสับสน เหมือนพยายามเอาเรื่องของรัฐธรรมนูญมาผสมเคลื่อนไหวเพื่อมุมทางการเมืองด้วย

โฆษก ทบ.ชี้แจงกรณี มีบางสื่อบางฉบับนำเสนอว่า กองทัพบกเตรียมจัดซื้อรถถังล็อตใหม่รุ่น T-90 A จากประเทศรัสเซียนั้น ไม่ใช่คงเป็นความคลาดเคลื่อน เพราะการจะเลือกแบบไหนจากประเทศอะไรทาง คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์ หรือ กมย. จะเป็นผู้พิจารณา ภายใต้หลักการ ความโปร่งใส ประหยัดคุ้มค่า และด้วยตระหนักเสมอว่างบประมาณที่ได้มาจากภาษีของประชาชน และเมื่อกระบวนการต่างๆ ได้ข้อสรุปหรือข้อยุติแล้วจะได้มานำเสนอให้สังคมได้รับทราบต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image