“ดร.รุ่งโรจน์”ชี้ทศกัณฐ์เป็นผู้ร้าย-ตลกมาแต่โบราณ เผยสมสู่ช้างยังเคย แถมสั่งเมนูฉู่ฉี่-ถูกลากเล่นในร่างปู 7 วัน

ผศ.ดร.รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล

สืบเนื่องกรณีนางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตศิลปินกองการสังคีต กรมศิลปากร เข้าร้องเรียนต่อสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ว่ามิวสิควีดีโอชุด “เที่ยวไทยมีเฮ” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งมีฉากทศกัณฐ์หยอดขนมครก เซลฟี่ และขับโกคาร์ทโดยมองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นราชาแห่งยักษ์ ต้องสง่างาม น่าเกรงขามนั้น

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.  ผศ.ดร.รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ ม.รามคำแหง ผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณคดี กล่าวว่า  ทศกัณฐ์เป็นราชาแห่งยักษ์จริง แต่ในวรรณคดีถูกวางเป็น “ตัวร้าย” ซึ่งเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก เช่น รัก โลภ โกรธ หลง ทั้งยังมีฉากตลกจำนวนมาก รวมถึงถูกเยาะเย้ยเป็นประจำ

“ทศกัณฐ์เป็นยักษ์ที่อารมณ์แกว่งไปมา ด่าแรง รักแรง เกลียดแรง  และมีฉากตลกๆ เช่น ฉากเกี้ยวนางเบญกาย (คนส่วนใหญ่เรียกว่า เบญจกาย) ซึ่งเป็นหลานของตนแปลงกายเป็นนางสีดา เมื่อทราบความจริง ถึงกับเงิบ ในต้นฉบับวรรณคดีเองก็มีฉากถูกเยาะเย้ยเป็นประจำ เช่น ฉากองคตเท้าความตอนทศกัณฐ์แปลงเป็นปูแล้วถูกพาลีจับ ตอนนั้นทศกัณฐ์ถูกลากเล่นในร่างปูอยู่ 7 วัน ตลกไหม ? นอกจากนี้ ทศกัณฐ์ยังเคยสมสู่ช้างและปลา แถมตอนสั่งเลี้ยงไมยราพณ์ ยังสั่งเมนูฉู่ฉี่มากิน”

สำหรับประเด็นมิวสิกวีดีโอ ผศ.ดร. รุ่งโรจน์ กล่าวว่า  ตนดูแล้ว  มองว่าน่ารักดี ไม่เห็นเสียหาย ส่วนตัวแล้วรักการแสดงโขน โดยเดินทางไปชมที่โรงละครเป็นประจำเมื่อมีโอกาส แต่แยกได้ระหว่างการแสดงโขน และโฆษณาที่ทำเพื่อโปรโมตการท่องเที่ยว จึงมองว่าไม่ควรตำหนิผู้จัดผลงานดังกล่าว ในทางกลับกันควรต้องให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยซ้ำไป เพื่อให้วรรณคดีและการแสดงโขนเป็นที่รู้จัก และทำให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงได้ง่าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image