พ่อร้องพม.วอนตามหาลูกสาวพิการทางสมอง “พยานปากสำคัญ” คดีอาญา หายตัวลึกลับแถวจ.ปทุมฯ

เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 22 กันยายน ที่บริเวณชั้น 1 อาคารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สะพานขาว กรุงเทพฯ นางสาวอังคณา อินทสา หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พร้อมด้วยเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กเยาวชน และภาคีเครือข่ายยุติความรุนแรงในครอบครัวกว่า 30 คน นำนายเอ (นามสมมติ) อายุ 52 ปี พนักงานขับรถขยะ กทม. ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม. เพื่อขอให้ช่วยติดตามและช่วยเหลือนางสาวบี (นามสมมติ) ลูกสาวที่มีภาวะบกพร่องทางสติปัญญา หายตัวไปจากบ้านย่านสาทร ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีนายมานิตย์ มณีธรรม รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน มารับหนังสือแทน

นายเอ(นามสมมุติ) บิดาของนางสาวบี กล่าวว่า นางสาวบีอยู่กับน้องชายและแม่ที่บ้าน ส่วนตนอยู่อีกที่เพราะเลิกรากับภรรยาไปแล้ว แต่ก็หมั่นคอยมาหาดูแลลูกๆ อยู่ตลอด ขณะที่ในวันเกิดเหตุแม่ของน้องออกไปทำงาน ส่วนนางสาวบีจากการสอบถามเพื่อนบ้านพบว่า ออกไปพูดคุยกับเพื่อนบ้านในซอยตามปกติจนมาหายตัวไป เพื่อนบ้านคนหนึ่งที่น้องไปหาบอกเห็นครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 15 กันยายน ทั้งนี้ ภายหลังหายตัวไปครบ 24 ชั่วโมงตนได้ไปแจ้งความคนหายที่ สน.ยานนาวา และแจ้งไปที่ศูนย์เอไอเอสเพื่อขอพิกัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือนางสาวบีที่พบติดตัวไปด้วย ในวันที่ 16 กันยายน

“ผมตั้งข้อสังเกตอย่างไม่แน่ใจคือ มีคนหลอกลูกสาวผมไป เพราะเธอเป็นพยานสำคัญชี้ตัวผู้ต้องหาในคดีอาญาที่จะขึ้นชั้นศาลในวันที่ 23 กันยายนนี้” นายเอและว่า

ทั้งนี้ ในแรกวันที่หายตัวไป ตนได้ให้เพื่อนที่สนิทกับนางสาวบีโทรศัพท์สอบถามว่าอยู่ที่ไหน ประมาณเวลา 14.00น. ปรากฏว่านางสาวบีรับสาย แต่ยังไม่ทันพูดก็มีผู้ชายมาพูดแทนบอกว่า “นางสาวบีมาหา จะพากลับเดี๋ยวนี้” เมื่อถามว่าเขาคือใครเขาก็ไม่บอก จากนั้นโทรไปก็ไม่รับสายอีกเลย ขณะที่ข้อมูลพิกัดสถานที่สุดท้ายของนาวสาวบีที่ศูนย์เอไอเอสแจ้งมาเมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 21 กันยายน พบว่าอยู่ในซอยเพิ่มสิน ถนนติวานนท์ จ.ปทุมธานี

Advertisement

“ปกติลูกสาวไม่เคยหายไปอย่างนี้ แต่พอเป็นพยานที่จะไปขึ้นศาลกลับหายตัวไป ผมยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ผู้ชายที่พาไปน่าจะรู้จักกันมาก่อนแน่ๆ ผมเป็นห่วงลูกสาวมาก จึงมาขอความช่วยเหลือในวันนี้” นายเอกล่าว

ด้านนายมานิตย์กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า พม.ได้ประสานทีมสหวิชาชีพ ตำรวจในพื้นที่ให้ช่วยออกตามหา เพื่อให้นางสาวบีกลับมาให้ทันการขึ้นศาลตามกำหนดเวลา ทั้งนี้ หากพบตัวแล้ว พม.พร้อมประสานสถานสงเคราะห์เด็กให้ เพื่อมาอยู่ในความคุ้มครองดูแลความปลอดภัยระหว่างดำเนินคดี

ขณะที่นางสาวอังคณากล่าวว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น พม. กทม. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้บูรณาการประเด็นการทำงานคนหายอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ดี ในกรณีดังกล่าวฝากคนในสังคมช่วยกันประชาสัมพันธ์แจ้งเบาะแส หากใครพบเห็นผู้สูญหาย อายุ 21 ปี สูง 140 ซม. น้ำหนักประมาณ 35 กิโลกรัม ย้อมผมสีทองยาวประบ่า ให้แจ้งที่มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล 02-513-2889 หรือที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โอเอสซีซี 1300 เป็นการด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการรับมอบหนังสือขอความช่วยเหลือ พม.โดยศูนย์ช่วยเหลือสังคม โอเอสซีซี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิได้ลงพื้นที่ตามพิกัดสัญญาณมือถือครั้งสุดท้ายของนาวสาวบีที่ จ.ปทุมธานี ส่วนจะได้ผลอย่างไรจะแจ้งให้ทราบ

ต่อมาเวลา 15.10น. นางสาวอังคณาให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการลงพื้นที่หานางสาวบี ที่จ.ปทุมธานีว่า ขณะนี้ยังหานางสาวบีไม่เจอเลย แต่มือถือนางสาวบีได้เปิดขึ้น เราติดต่อได้ 1 ครั้ง นางสาวบีพูดนิดหน่อย แต่ยังไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน จึงให้ทางตำรวจภูธรภาค 1 เช็คพิกัดอยู่ และขอให้เร่งหาพิกัดสถานที่ เพื่อตามหาต่อไป อย่างไรก็ดี ยังโชคดีว่าขณะนี้นางสาวบียังมีชีวิตอยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image