เที่ยวไทยมีเฮ! ‘กรุงเทพฯ’แซง’ลอนดอน’ แชมป์เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ระบุว่า กรุงเทพมหานคร แซงหน้าลอนดอน ประเทศอังกฤษ ขึ้นเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมมากที่สุดในโลกในปีนี้ จากการจัดอันดับของบริษัทมาสเตอร์การ์ด ซึ่งเปิดเผยผลการจัดอันดับในวันเดียวกันนี้

รายงานระบุว่า กรุงเทพมหานครที่รู้จักกันในนาม “ซิตี้ออฟแองเจิล” ติดอันดับ 1 ในการจัดอันดับ 132 ประเทศทั่วโลก สามารถเอาชนะกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนมากที่สุดในโลกประจำปี 2559 ในดัชนีเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกของบริษัทมาสเตอร์การ์ด บริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินชื่อดังของสหรัฐ

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การท่องเที่ยวไทยนั้นเป็นหนึ่งความสำเร็จที่หาได้ยากสำหรับประเทศไทย ประเทศซึ่งเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียน ต้องพบกับปัญหาความอ่อนแอด้านความมั่นใจของผู้บริโภคและปัญหาการส่งออกหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2557 อย่างไรก็ตาม เหตุระเบิดหลายจุดในตอนใต้ของไทยเมื่อเดือนที่ผ่านมา เหตุการณ์ซึ่งตำรวจอ้างว่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ก็ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวของไทยเพียงเล็กน้อย

ยู่หวา เฮดริก-หว่อง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทมาสเตอร์การ์ด ระบุว่า การก้าวขึ้นมาอยู่ในหัวตารางของกรุงเทพฯนั้นไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่กรุงเทพฯอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่งที่จะเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของโลกมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยเฉพาะเรื่องความคุ้มค่ากับเงิน โดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศรายได้สูง

Advertisement

ทั้งนี้ ไทยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนไทยในปีนี้เป็นสถิติที่ 33 ล้านคน ผลจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่กรุงเทพฯ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเยือนในปีนี้จำนวน 21.47 ล้านคน นำหน้ากรุงลอนดอน ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเยือนจำนวน 19.88 ล้านคน

เจมส์ ดอนเนลลี นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษวัย 31 ปี ที่กำลังเดินทางจากไทยไปยังเวียดนามระบุว่า “ประชากรที่นี่ทำให้เมืองนี้เป็นเมืองที่ยอดเยี่ยมที่จะอยู่ในระยะยาว อาหารก็ไม่เป็นสองรองใคร”

มาสเตอร์การ์ดระบุด้วยว่า เมืองโอซาก้าของญี่ปุ่นเป็นเมืองที่ขยับอันดับจำนวนนักท่องเที่ยวได้มากที่สุดในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและเกาหลีใต้ได้เป็นจำนวนมาก ขณะที่กรุงลอนดอน ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 1 ของการจัดอันดับเมื่อปี 2558 นั้น มาสเตอร์การ์ดไม่ได้ระบุสาเหตุของการตกมาอยู่ในอันดับ 2 ในปีนี้ ขณะที่กรุงเทพฯและลอนดอนนั้น ติดอยู่ในอันดับ 1 และ 2 มาโดยตลอดนับตั้งแต่มีการจัดอันดับมา

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image