พล.อ.ประวิตรเน้นย้ำหน่วยขึ้นตรงกลาโหม ต้องต้านทุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้(คลิป)

“บิ๊กป้อม” ย้ำ นขต.กห. ต้านการทุจริต

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่กระทรวงกลาโหม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมว่า พล.อ.ประวิตรได้เน้นย้ำหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพในการบริหารและจัดการงบประมาณในปี 60 ตามแผนปฏิบัติงานของกองทัพ โดยเน้นพัฒนากำลังพล ยุทโธปกรณ์ การปกป้องอธิปไตย สถาบันพระมหากษัตริย์ ประชาชน ตลอดจนถึงผลประโยชน์ของชาติ ในการดำเนินการต่างๆ ต้องให้เกิดความรอบคอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยเน้นการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ด้วยการเพิ่มบทบาทของศูนย์การต่อต้านการทุจริตของกระทรวงกลาโหมที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อกำกับดูแลหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ รวมถึงลูกจ้างสังกัดกระทรวงกลาโหม โดยให้ติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการบริหารงานที่ต้องมีธรรมาภิบาล โดยจะต้องมีมาตรการลงโทษผู้ที่กระทำความผิดอย่างชัดเจน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการคอร์รัปชั่นเป็นรูปธรรม

พล.ต.คงชีพกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตรยังได้เน้นย้ำหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพในการบูรณาการ การทำงานกับส่วนราชการต่างๆ ในการช่วยเหลือสังคม โดยให้บริการประชาชนทั้งในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัด เน้นจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เน้นจิตสาธารณะ เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม และให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง

ทั้งนี้ก่อนการประชุมสภากลาโหมนัดสุดท้ายของปึงบประมาณงบประมาณ2559 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  ระบุว่า ไม่มีวาระพิเศษ เป็นการขอบคุณทุกคนที่ร่วมทำงานมาตลอด1ปีที่ผ่านมา และไม่มีวาระตักเตือนเรื่องใด ซึ่งที่ผ่านมาประทับใจผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกคน ที่สามารถปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้ ส่วนพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. จะมีตำแหน่งใดหลังเกษียณอายุราชการหรือไม่นั้น ขณะนี้พล.อ.ธีรชัย เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.อยู่แล้ว ซึ่งหากจะได้รับตำแหน่งอื่นก็ต้องพิจารณาอย่างเหมาะสม ไม่ใช่นึกอยากจะตั้งตำแหน่งอะไรก็ได้

Advertisement

สำหรับการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษรัฐบาล หรือ ครม.ส่วนหน้า แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น บุคคลที่จะมาเป็นกำกับดูแลจะเป็นรัฐมนตรีช่วย ส่วนพล.อ.อุดมเดช สีบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม จะมารับผิดชอบในตำแหน่งนี้ด้วยหรือไม่ คงยังตอบไม่ได้ ทั้งนี้ก็อาจจะมีรัฐมนตรีช่วยมาดูแลมากกว่า 1 คนก็ได้ ซึ่งขณะนี้จำไม่ได้ ทั้งนี้การคาดการณ์รายชื่อผู้แทนพิเศษรัฐบาลของสื่อมวลชนต่างๆ ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะสื่อก็คาดการณ์ทุกเรื่องอยู่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image