ประยุทธ์ ลั่น ดูแลผู้ลี้ภัยด้วยหลักสิทธิมนุษยชน เผย สหรัฐฯชมไทยแก้ค้ามนุษย์ได้ดี

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.เวลา 20.15 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ที่ได้บันทึกเทประหว่างปฏิบัติภารกิจในการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 71 ประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงบทบาทไทยในการแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยว่า เราได้ทำทุกอย่างตามพันธะสัญญาโลก คนกว่า 65 ล้านคนต้องพลัดถิ่น ในจำนวนนี้ กว่า 21 ล้านคนเป็นการโยกย้ายถิ่นฐานที่ไม่ปกติ ไม่สมัครใจ อาทิเช่น จากภัยสงครามความยากจน อะไรต่างๆ เป็นภาระหนักของประเทศนั่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศแรกรับหรือประเทศกลางทาง ไทยอยู่ในฐานะประเทศกลางทาง อพยพผ่านเราไปที่อื่น เราตกอยู่ในสภาวะนั้นมากว่า 40 ปีมาแล้ว คนไร้สัญชาติกว่าล้านคนวันนี้กลายเป็นคนไทยไปบ้างแล้ว ปัจจุบันได้ให้ที่พักพิงแก่ผู้หนีภัยการสู้รบจากชายแดนนอกบ้านเราแล้วประมาณ 1 แสนคน ลดเมื่อจาก 30 ปีที่แล้ว ที่มีอยู่เกือบ 5 ล้านคน ไม่นับรวมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติอีกกว่า 3 ล้านคน รวมถึงแรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้ ถือเป็นภาระถ้าหากว่าต้องดูแลนานๆ วันนี้เราต้องจัดงบประมาณของประเทศประมาณ 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ที่สำคัญเรื่องของกฎหมายต้องปรับปรุงบังคับใช้กฎหมาย อย่างการออกสูติบัตรรับรองเด็กเกิดใหม่ในพื้นที่พักพิง ขจัดปัญหาบุคคลไร้รัฐ ไร้สัญชาติ และกำลังพิจารณาพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย อันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ในเวทีโลกเขาให้ความสำคัญอยู่เพื่อไม่ส่งบุคคลกลับไปสู่อันตราย ส่วนพวกที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย จะส่งกลับเราดูต้นทาง มีการพิสูจน์สัญชาติ เพื่อไม่ให้มีปัญหาขัดแย้ง จัดทำระบบคัดกรองให้เป็นมาตรฐานสากล สำคัญอย่าแยกครอบครัวเค้า เพื่อลดความเสี่ยงของการตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ เดิมถ้าเป็นของประเทศไหน ต้องส่งกลับไปเลย แต่คดีมันยังไม่จบก็ยุติไม่ได้ ก็อนุญาตให้เค้าอยู่ แล้วก็สามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมายจนกว่าคดีจะสิ้นสุด โดยให้มีการขยายเวลาไปเป็น 1 ปี แต่ไม่เกิน 2 ปี เพื่อให้ยุติคดีโดยเร็ว

“จุดยืนของเรา ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามอยู่ในแผ่นดินไทยเราต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ต้องดูแลเค้าด้วยหลักสิทธิมนุษยชน ต้องแก้ปัญหาที่ต้นทาง ก็คือประเทศที่มีความยากลำบาก มีสงคราม ประชาชนเขาเดือดร้อน เขาต้องอพยพไงนั่นหละคือประเทศต้นทาง เราจะแก้เขาอย่างไร ต้องแก้ด้วยการพัฒนายุติความขัดแย้ง สร้างพื้นที่ปลอดภัย สร้างพื้นที่การพัฒนาให้เขาอยู่ให้เขาดูแลกันเองให้ได้ โดยประเทศภายนอกก็ส่งเงินทุนกองทุนไปให้เขา ให้เขาดูแลตัวเองให้ได้แล้วกัน และไทยฐานะประเทศปานกลางต้องดูว่าเป็นภาระมากเกินไปหรือเปล่า ต้องมีระบบคัดกรอง ป้องกันค้ามนุษย์ และใช้ไทยเป็นที่สะสมพักคอย

ทั้งนี้ สหรัฐฯโดยนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ขอบคุณประเทศไทยใน 3 เรื่อง คือ1.มาตรการดูแลผู้ลี้ภัยไม่ปกติและการเข้าร่วมสุดยอดระดับผู้นำด้านผู้ลี้ภัยของประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2.การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และประมง และ3.ประเทศไทยได้ลงสัตยาบันในสัญญาปารีสในการลดโลกร้อน ซึ่งนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯขอบคุณผ่านนายแดเนียน รัสเซลล์ ให้ส่งข่าวถึงตนขอชื่นชมในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ของไทย รวมความไปถึงเรื่องการค้ามนุษย์ด้วย ที่เราแก้ได้ดี และในเรื่องของ IUU มีการพัฒนาตามลำดับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image