‘ไก่อู’ สวน ‘ยิ่งลักษณ์’ น้ำท่วมปี’54 เพราะไม่วางแผน ถ้าท่วมปกติคงไม่มีใครดำเนินคดี

ไก่อู สวน ยิ่งลักษณ์ น้ำท่วมปี 54 เพราะไม่ได้วางแผน มีครหาจัดสรรงบ ถ้าเป็นฝนตกปกติ คงไม่มีการดำเนินคดี โต้จำนำข้าว แนะทีมทนายช่วยอธิบายอย่าปล่อยให้ขาดข้อมูล

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงถูกดำเนินคดีในประเด็นการบริหารจัดการน้ำ โดยยกเหตุผลว่าการบริหารจัดการน้ำมีมาก่อนที่รัฐบาลของตนจะมาบริหาร และมีเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายรัฐบาลไม่เฉพาะรัฐบาลเพื่อไทย ทั้งนี้ อยากเรียนว่า ใครจะเคยทำก่อนหรือหลังไม่สำคัญเท่ากับการดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่า การบริหารจัดการในแต่ละช่วงนั้นเป็นเช่นไร ซึ่งหากเป็นเหตุการณ์ฝนตก น้ำท่วม ตามธรรมชาติ คงไม่มีใครคิดจะดำเนินคดีใคร แต่ความบกพร่องในการบริหารจัดการ ด้วยการระบายน้ำที่ไร้การวางแผน จนเป็นเหตุทำให้น้ำท่วมขังเป็นเดือน ไล่ลงมาตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงกรุงเทพฯสร้างความเสียหายให้ประเทศมหาศาล และประเด็นการใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่โปร่งใส มีข้อครหาในการจัดสรรงบประมาณเพื่อบริหารจัดการน้ำต่างหาก คือเรื่องที่ต้องพิสูจน์ และนำไปสู่การตรวจสอบเป็นคดีความ จึงอยากให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้าใจให้ตรงประเด็น

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวถึงการออกคำสั่ง ม.44 ให้อำนาจกรมบังคับคดียึดทรัพย์ในโครงการรับจำนำข้าวว่า ถือเป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ.การรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พศ.2539 ซึ่งสามารถดำเนินการคู่ขนานกับคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ และมั่นใจว่าศาลจะพิจารณาทุกอย่างโดยยุติธรรมตามหลักฐานข้อมูล ไม่มีใครหรือสิ่งใด มามีอิทธิพลหรือชี้นำการตัดสินใจของศาลได้ ดังนั้น ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ควรระมัดระวังในการกล่าวว่าศาลจะถูกชี้นำ เพราะอาจเข้าข่ายดูหมิ่นศาล ขอยืนยันอีกครั้งว่าคดีความต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นรัฐบาลนั้น เป็นการพิจารณาตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมทุกประการ ไม่ได้มีการเร่งรัด หรือดำเนินการแตกต่างไปจากคดีอื่นๆ

“ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ควรนำไปเปรียบเทียบกับคดีความในอดีต ที่นักการเมืองแทบจะไม่เคยถูกดำเนินคดี เนื่องจากกฎหมายเอื้อมไปไม่ถึง จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน ส่งผลให้คนผิดลอยนวลต่อไป เพราะรัฐบาลชุดนี้ ต้องการทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย มีมาตรฐาน และอำนวยความยุติธรรมให้ทุกคน มิใช่แต่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง สุดท้ายอยากฝากทีมทนายความว่าควรจะช่วยอธิบายให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้าใจถึงการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายที่เกิดขึ้นในอดีตจนนำมาสู่คดีความในปัจจุบัน เพราะการ ที่ท่านให้สัมภาษณ์ทำนองนั่งอยู่ดีๆก็ต้องมารับเรื่องคดีทั้งหมด สะท้อนถึงการขาดข้อมูลที่ควรจะได้รับ” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image