คลังเคาะค่าเสียหายจำนำข้าว”ยิ่งลักษณ์” 3.5 หมื่นล้านบาท

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลางในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง กล่าวว่า ได้ส่งข้อสรุปเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจำนำข้าวในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไปยัง น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ รองปลัดกระทรวงการคลังในฐานะกำกับดูแลกรมบัญชีกลางแล้ว กระบวนการหลังจากนี้จะส่งหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เสียหายจำนำข้าว คือสำนักนายรัฐมนตรี ในฐานะต้นสังกัดของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี และส่งไปยังกระทรวงการคลังเพื่อให้ลงนามคำสั่งทางปกครอง ให้น.ส.ยิ่ลักษณ์รับผิดชอบค่าเสียหาย โดยในส่วนค่าเสียหายที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องชดเชยให้รัฐอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท เป็นการคิดจากค่าเสียหายใน 2 โครงการจำนำข้าว คือโครงการรับจำนำในฤดูกาลผลิตข้าวนาปี 2555/2556และฤดูกาลผลิตข้าวนาปี 2556/2557 วงเงินความเสียหายรวม 1.78แสนล้านบาท น.ส.ยิ่งลักษณ์ในฐานะผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบค่าเสียหายในสัดส่วน20% ที่เหลือ 80%ผู้ทำให้เกิดความเสียหายรองลงมาต้องรับผิดชอบตามสัดส่วน

นายมนัสกล่าวว่า ส่วนความเสียหาย 80% ที่เหลือคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งเสนอแนะไปว่า หน่วยงานที่เกิดความเสียหายต้องมีการสืบสวนและต้องเรียกความเสียหายดังกล่าว โดยมีระยะเวลาเรียกค่าเสียหายภายใน 10 ปีนับจากเกิดความเสียหาย ส่วนกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น หากไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องค่าเสียหายตรงนี้สามารถฟ้องศาลปกครอง เพื่อเพิกถอนคำสั่งทางปกครอง หลังจากที่ได้รับคำสั่งทางปกครองแล้วได้ แต่ถ้าไม่คัดค้านจะเข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์เพื่อชดใช้ความเสียหายเชื่อว่าน.ส.ยิงลักษณ์ต้องฟ้องคัดค้านแน่ ไม่ได้กังวลเพราะถือเป็นการทำตามหน้าที่

“ข้อสรุปครั้งนี้เรียกร้องค่าเสียหายจากน.ส.ยิ่งลักษณ์เพียงคนเดียว เนื่องจากคณะกรรมการฯชุดนี้พิจารณาความผิดตามข้อสรุปของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ที่มีนายจิรชัย มูลทองโร่ย เป็นประธาน ส่งเรื่องมาและเป็นไปตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูล โดยคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ ยืนยันการทำหน้าที่ของคณะกรรมการว่ามีความเป็นกลางพิจารณาตามหลักฐานและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ได้ไปกลั่นแกล้งใครและยืนยันว่าการเมืองไม่ได้แทรกแซงการพิจารณาครั้งนี้”นายมนัสกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image