เขื่อนเจ้าพระยายังระบายอีก น้ำล้นตลิ่ง 4 ตำบลในสิงห์บุรี ชาวนาลอยเรือเกี่ยวข้าวที่กำลังจม

วันที่ 24 กันยายน สถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานที่ TC3 จุดตรวจวัดน้ำของสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ต.บางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี จนถึงขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยาได้เพิ่มการระบายจากเมื่อวานนี้มาอยู่ที่ 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เริ่มส่งผลกระทบน้ำล้นตลิ่งที่ ต.ท่างาม และ ต.ชีน้ำร้าย  ต.ทองเอน อ.อินทร์บุรี ซึ่งระดับน้ำมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ

นายอัครเดช เจิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ได้ออกหนังสือด่วนที่สุดเตือนชาวบ้านที่อยู่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะที่อยู่นอกเขตแนวกั้นน้ำอาจได้รับผลกระทบ ให้ขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่สูง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังและรายงานให้ทราบ 24 ชั่วโมง และประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนได้ทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ซึ่งหลังจากที่ได้รับหนังสือด่วนที่สุดแจ้งเตือนจากสำนักชลประทานที่ 12 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยแจ้งปริมาณน้ำที่ไหลผ่านที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น 50-70 เซนติเมตร และได้ขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้บ้านเชียงราก หมู่ 15 ต.ทองเอน  อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ได้รับผลกระทบจากน้ำที่สะสมท่วมขังไหลเอ่อเข้านาที่ชาวบ้านได้ช่วยกันตั้งเครื่องสูบน้ำ และทาง อบต.ทองเอน ส่งรถแบ๊กโฮมาช่วยเสริมแนวกั้นไม่ให้น้ำล้นเข้ามาในนา และทางชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 5 เครื่อง ช่วยสูบน้ำจากบึงเชียงรากเพื่อเป็นการช่วยระบายน้ำออกจากนาชาวบ้าน ขณะที่ชาวนาต่างลอยเรือเกี่ยวข้าวในนาที่กำลังจะจมน้ำ เพื่อหนีน้ำก่อนที่น้ำจะท่วมข้าวตายหมด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image