‘ปึ้ง’ชี้’สหรัฐ’อาจมีท่าทีเข้าใจรัฐบาล คสช.มากขึ้น เพราะแยกแยะงานแต่ละส่วน

แฟ้มภาพ

‘ปึ้ง’ชี้’สหรัฐ’อาจมีท่าทีเข้าใจ รบ.คสช.มากขึ้น เหตุผลงานแยกส่วน แนะอย่าลืมใส่ใจคำพูด’บัน คี มุน’ ปม รธน.เอื้อประโยชน์พวกพ้อง

เมื่อวันที่ 25 กันยายน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ถ้าคิดเข้าข้างตนเองก็จะดูเหมือนว่าสหรัฐมีท่าทีที่เข้าใจรัฐบาล คสช.ดีขึ้น แต่เราก็ควรแยกแยะให้ออกด้วยว่าสหรัฐเขาเข้าใจเราโดยใช้วิจารณญาณในการแยกแยะเรื่องราวต่างๆ ออกจากกัน อย่างเช่น การค้ามนุษย์ที่ คสช.ทำได้ดีขึ้น เอาจริงเอาจังกับผู้กระทำผิด และมีการจับกุมตัดสินลงโทษอย่างเด็ดขาดจริงจังเขาก็ชมเชย ส่วนการทำประมงผิดกฎหมายนั้นเขาก็เห็นว่าไทยเราก็มีกฎเกณท์ที่รัดกุมมากยิ่งขึ้นเขาก็รู้สึกยินดี และรับได้ และการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ประกาศบนเวทียูเอ็นว่าการเลือกตั้งของไทยก็จะเดินตามโรดแมปนั้นสังคมโลกก็คงจะเฝ้าติดตามดู แต่ก็อย่าลืมคำกล่าวของนายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็น ที่กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้ตอนหนึ่งในคำกล่าวของท่านเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า ผู้นำบางคนในหลายประเทศก็เขียนกฎหมายหรือร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มตนเองได้กลับมามีอำนาจหลังการเลือกตั้ง หรือพูดและเข้าใจได้ง่ายๆ ว่ามีวาระซ่อนเร้นแอบแฝงผลประโยชน์ของพวกตนเองเอาไว้หรือหวังสืบทอดอำนาจเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็จัดว่าเป็นคำกล่าวทิ้งท้ายที่น่าคิดน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

“นายบัน คี มุน ได้เห็นอะไรต่อมิอะไรที่เกิดขึ้นกับประเทศต่างๆ ที่มีเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองเพื่อกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยบนโลกใบนี้ อีกทั้งการไปพูดบนเวทียูเอ็นของ พล.อ.ประยุทธ์ก็พูดชัดเจนว่าท่านจะเคารพในหลักการแห่งสิทธิมนุษยชน ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดี และก็เชื่อว่าสหรัฐเขาก็คงให้ท่านทูตติดตามดูเราอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะขบวนการยุติธรรมในไทยเราขณะนี้ที่ถูกนำมาใช้กับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และการใช้คำสั่งต่างๆ ของ คสช. เชื่อได้ว่าต่างชาติก็จะเฝ้าติดตามเป็นกรณีพิเศษอย่างแน่นอนว่ายึดมั่นในหลักนิติรัฐนิติธรรมหรือไม่” นายสุรพงษ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image