ก.อุตลุย 3 ยุทธศาสตร์พลิกโฉมอุตสาหกรมไทย เสนอครม.ปลายปีนี้

นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เตรียมเสนอแผนแม่บทสำคัญ 3 ประเด็น ให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เห็นชอบภายในเดือนตุลาคม ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต่อไป ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมระยะ 20 ปี ระหว่างปี 2560– 79) แผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพการผลิตของภาคอุตสาหกรรม ปี 2560- 64 และแผนแม่บทการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ โดยทั้งหมดจะสอดคล้องกับแนวคิดการขับเคลื่อนประเทศไทยภายใต้โมเดลประเทศไทย 4.0 ที่มีเป้าหมายในการผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลาง

นางอรรชกากล่าวว่า นอกจากนี้จะปรับโครงสร้างกระทรวง และสถาบันฯ ภายใต้การกำกับดูแล ให้สามารถบริการแก่ผู้ประกอบการทุกกลุ่ม โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ครอบคลุมพื้นที่ในระดับจังหวัดทั้งรายเดิมและรายใหม่ และกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย และให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรของกระทรวงฯ ให้สามารถทำงานเชิงรุก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการและนักลงทุน รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือไอที เพื่อให้บริการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทยระยะ 20 ปีมีความคืบหน้ามากที่สุด คาดว่าจะเสนอที่ประชุมครม.ได้ก่อน เพื่อระดับและสร้างผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่ให้เป็นกลไกหลักทางเศรษฐกิจ ปรับระบบนิเวศอุตสาหกรรมเอื้อต่อการสร้างนวัตกรรม และการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมไทยให้เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจโลก มีเป้าหมายในการเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภาคอุตสาหกรรมไม่น้อยกว่า 4.5% ต่อปี ขณะที่แผนแม่บทผลิตภาพทางการผลิต (โปรดักส์ทิวิตี้) จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้อุตสาหกรรมไทย สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้าและบริการของไทย เน้นกลุ่มเอสเอ็มอี เป็นการพัฒนาทั้งบุคลากร กระบวนการผลิต และการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในที่สุด และแผนแม่บทการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ โดยจะเน้นที่การทำความสะอาดเมือง การฟื้นฟูเมือง และการพัฒนาเมือง มีเป้าหมายสูงสุดคือการสร้างความสุขให้กับประชาชน และการอยู่ร่วมกันได้ระหว่างชุมชนและโรงงานอุตสาหกรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image