เชิญตัวแทนทูตมะกันร่วมพิสูจน์ศพแช่แข็งแก๊งพาสปอร์ตเก๊ พบผู้ต้องหามีหนังสือเดินทาง 7 เล่ม

เมื่อวันที่ 25 กันยายน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. ให้สัมภาษณ์ภายหลังเรียกชุดทำงานคลี่คลายคดีจับกุมแก๊งทำพาสปอร์ตปลอม และพบศพชายถูกหั่นเป็น 6 ชิ้น บรรจุในห่อพลาสติกสีดำในตู้แช่อำพรางคดีไว้ ย่านพระโขนง เมื่อวันที่ 23 กันยายน จากการประชุมได้สั่งการในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ให้ทีมทำงานไปสืบสวนขยายผลและจะมีการนัดประชุมความชัดเจนในวันที่ 28 กันยายน ส่วนศพที่หั่นแช่ในตู้นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นบุคคลสัญชาติใดและอาจไม่ใช่สัญชาติฝรั่งเศสตามที่เป็นข่าว โดยการทำงานของตำรวจนั้นได้นำภาพไปเปรียบเทียบเชิงซ้อนกับบุคคลต่างชาติที่สูญหายแล้ว แต่ยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ และจากข้อมูลก็ยังไม่สามารถยืนยันว่าผู้ตายเป็นเพื่อนของนายวิลเลียม ปีเตอร์ จอห์นสัน อายุ 56 ปี สัญชาติอเมริกา หนึ่งในผู้ต้องหาหรือไม่ ส่วนวันที่ 26 กันยายน จะมีการประชุมเกี่ยวกับผลทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ รวมถึงตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อหาความชัดเจนเกี่ยวกับการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของศพที่พบ และในวันที่ 28 กันยายน จะเป็นการประชุมความคืบหน้าคดีอีกครั้ง

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าขบวนการของนายปีเตอร์ แอนดริว โคลเตอร์ สัญชาติอังกฤษ เดินทางเข้ามาเคลื่อนไหวในประเทศไทยนานกว่า 5 ปี และเป็นตัวการหลักในการทำหนังสือเดินทางปลอม ซึ่งคาดว่าเจ้าตัวไม่มีเอกสารยืนยันตัวบุคคลว่าเป็นใครที่แท้จริง และบ้านหลังที่ตำรวจเข้าจับกุม ผู้ทำสัญญาเช่าคือ นายเจมส์ ดักกลาส เอ็กเกอร์ สัญชาติอเมริกัน โดยทำสัญญาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 และแจ้งต่อเจ้าของอาคารว่าทำธุรกิจ ขณะที่สารเคมีที่พบบางรายการเป็นสารต้องห้ามซื้อขายในประเทศไทย เชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องหานำเข้ามาเพื่อใช้ในการปลอมแปลงหนังสือเดินทาง ส่วนตู้แช่ที่พบภายในบ้าน ตำรวจเชื่อว่าน่าจะมีการเคลื่อนย้ายมาจากบ้านพักย่านเอกมัยซอย 12 มายังซอยสุขุมวิท 56 และจากการตรวจสอบพบว่าตู้แช่รุ่นดังกล่าวเลิกผลิตมานานแล้ว จึงมีความเป็นไปได้ว่ากลุ่มผู้ต้องหาซื้อตู้แช่มือ 2 มาใช้ นอกจากนี้ ซึ่งตำรวจเตรียมนำกำลังดำเนินการเข้าตรวจสอบบ้านพักย่านเอกมัยดังกล่าวอีกครั้งเพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอความคลี่คลายจากทางผลนิติวิทยาศาสตร์ ว่าศพที่พบในตู้แช่นั้นมีสาเหตุการเสียชีวิตอย่างไร ถ้าตายโดยสาเหตุอื่นที่ไม่ใช่ถูกฆาตกรรม ข้อหาในการแจ้งผู้ต้องหาก็จะต้องเปลี่ยนไป อาจจะเข้าตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 366/3 ที่ระบุว่า ผู้ใดไม่มีเหตุอันสมควร ทำให้เสียหาย เคลื่อนย้าย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งศพ ส่วนของศพ อัฐิ หรือเถ้าของศพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือประมวลกฎหมายอาญามาตรา 199 ที่ระบุไว้ว่า ผู้ใดลอบฝัง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพหรือส่วนของศพเพื่อปิดบังการเกิด การตายหรือเหตุแห่งการตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้ามีการตรวจพิสูจน์ว่าศพถูกผู้อื่นทำให้ตาย ก็ต้องหาสาเหตุการตายว่าถูกทำให้ตายอย่างไร และตายเมื่อไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ผลนิติวิทยาศาสตร์และสภาพแวดล้อมจะบอกได้ แต่เนื่องจากในช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงติดวันหยุดราชการ ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันทำการจะมีการประชุมผลทางนิติวิทยาศาสตร์จะเห็นอะไรได้มากขึ้น และจะเป็นประโยชน์ในแนวทางการสืบสวนสอบสวนต่อไป ส่วนผลทางนิติวิทยาศาสตร์ซึ่งปกติแล้วจะต้องใช้เวลาพอสมควรถึงจะได้มาแต่หากเป็นคดีที่ประชาชนสนใจคงจะได้ผลนิติวิทยาศาสตร์รวดเร็วยิ่งขึ้น

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวต่อว่า ทางการสืบสวนสอบสวนได้มีการตรวจสอบหาความเชื่อมโยงทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเอกสารการปฏิสัมพันธ์ของผู้ต้องหา หรือเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารการเช่าตึกที่อยู่อาศัย หรือเอกสารหนังสือการเดินทางที่มีการปลอมหลายเล่ม ได้นำมาตรวจสอบและส่งไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาความคืบหน้าคดี ส่วนความเชื่อมโยงกับพฤติการณ์การก่ออาชญากรรมนั้น เบื้องต้นยังให้น้ำหนักว่า เป็นขบวนการปลอมแปลงเอกสารพาสปอร์ตมากกว่าขบวนการก่ออาชญากรรมอย่างอื่น

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการยืนยันสัญชาติของผู้ต้องหาและผู้เสียชีวิตจากทางสถานทูตแล้วหรือไม่ พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันเนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงวันหยุด แต่เราก็มีการประสานกับทาง ตม.อยู่ในเรื่องข้อมูล เพราะผู้ต้องหาบางคนก็มีพาสปอร์ตถึง 7 เล่ม ในเรื่องนี้จึงยังไม่แน่ชัดว่าผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นคนประเทศอะไรสัญชาติอะไรบ้าง

ถามต่อว่า จากการที่พบกุญแจตู้แช่ศพในห้องนอนของนายวิลเลี่ยม ปีเตอร์ จอห์นสัน มีดีเอ็นเอ หรือลายนิ้วมือผู้ต้องหาหรือไม่ ผบช.น.กล่าวว่า เนื่องจากมีการค้นพบพยานหลักฐานดังกล่าวจากการตรวจค้นเมื่อวานนี้ จึงยังคงต้องใช้เวลารอผลการตรวจก่อน

ถามต่อถึงอาการบาดเจ็บและความเครียดของนาย วิลเลี่ยม ปีเตอร์ จอห์นสัน ผบช.น. กล่าวว่า อาการไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ส่วนอาการของ จ.ส.ต.กัญจนพงษ์ เชเดช ที่ถูกยิงในที่เกิดเหตุ ก็ทราบมาว่าปลอดภัยแล้ว

ถามต่อว่า ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าตู้แช่ศพถูกย้ายมา 2 ที่และตู้นี้อยู่รวมมากกว่า 8 เดือนแล้ว ผบช.น.กล่าวว่า ที่ให้สัมภาษณ์ในขณะนั้นเนื่องจากได้ข้อมูลจากพยานบุคคลแต่เมื่อเรามีพยานเป็นเอกสารเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเช่าที่พักอาศัยก็อาจจะยังขัดกับคำให้การของพยานอยู่ จึงมีการสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ผลที่แน่ชัด ซึ่งตรงนี้ก็ต้องพึ่งผลทางวิทยาศาสตร์

“เรื่องคดีมีคนต้องสงสัยอยู่ในใจแล้วแต่ต้องรอต่อจิ๊กซอว์เพื่อให้ได้ผลที่แน่นอน มีการเรียกตรวจสอบทุกด้านที่เกี่ยวข้องในคดี” พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าว

ด้าน พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. กล่าวว่า เรื่องพาสปอร์ตกำลังตรวจสอบอยู่ เพราะผู้ต้องหาบางรายมีพาสปอร์ตหลายเล่มมาก แต่ในการเดินทางเข้าประเทศอาจจะต้องใช้เล่มเดียว เพราะแม้จะมีหลายใบ แต่การใช้พาสปอร์ตปลอมถือว่าสุ่มเสี่ยงในการเข้าประเทศเพราะต้องถูกตรวจสอบทั้งประเทศต้นทางและปลายทาง พาสปอร์ตฉบับที่ถูกปลอมอาจจะถูกนำไปใช้เพื่อประโยชน์อย่างอื่น เช่น เช่าบ้าน หรือรถยนต์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการส่งตัวเล่มพาสปอร์ตฉบับจริงมาให้ทาง สตม.ตรวจสอบแต่อย่างใด ถ้ามีการส่งมาแล้วใช้เวลาไม่นานก็จะรู้เลยว่าเป็นพาสปอร์ตของจริงหรือไม่ เพราะมีเครื่องตรวจสอบและถ้าเราตรวจสอบตัวหนังสือแล้วเราก็จะตรวจสอบไปยังประเทศต้นทางอีกครั้งว่าบุคคลที่ปรากฏตามพาสปอร์ตดังกล่าวเป็นประชากรประเทศนั้นจริงหรือไม่อีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image