อาเซียนเห็นพ้องดันเอสดีจีส์คู่วิสัยทัศน์อาเซียน มอบไทยทำโรดแมปกำหนดเวลา-สาขาเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าว ‘มติชน’ รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 71 ได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสมัยพิเศษว่าด้วยความร่วมมือเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยได้มีการหารือกันว่าอาเซียนสามารถมีบทบาทช่วยผลักดันความพยายามทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกเพื่อส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้อย่างไร

ทั้งนี้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเห็นว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (เอสดีจีส์) 2030 ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กับวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 และได้แลกเปลี่ยนมุมมองว่าความคล้ายคลึงดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้เกิดความก้าวหน้าในการพัฒนาที่ยั่งยืนและการสร้างประชาคมอาเซียนได้

ทั้งยังเห็นถึงความสำคัญของการระบุสาขาที่มีความเชื่อมโยงระหว่าง 2 เป้าหมายดังกล่าว อาทิ การลดความยากจนและความหิวโหย การแก้ไขความไม่เท่าเทียม การส่งเสริมศักยภาพของสตรี การสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน การพัฒนาสังคมให้มีความสมดุล การปกป้องสิ่งแวดล้อม การรับประกันให้ประชาชนเข้าถึงน้ำและอากาศที่สะอาด การลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และการสร้างสถาบันที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้บรรลุผลของการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

image

Advertisement

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเห็นว่าควรมีการจัดทำโรดแมปขึ้นเพื่อช่วยวางแนวทางในการประสานความเชื่อมโยงของการพัฒนาภายใต้ 2 เป้าหมายเข้าด้วยกัน โดยมีการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนของสาขาเป้าหมายที่ได้มีการระบุไว้แล้ว รวมถึงการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยเสริมให้บรรลุเป้าหมายต่างๆ ควบคู่ไปกับการติดตามตรวจสอบและประเมินผล

ที่ประชุมยังเห็นความสำคัญที่จะต้องมีเวทีพูดคุยเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างอาเซียนและยูเอ็นเพื่อผลักดันให้บรรลุเป้าหมายทั้ง 2 ในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน และเน้นย้ำถึงความสำคัญในการแบ่งปันประสบการณ์ที่เป็นความสำเร็จของแต่ละชาติที่จะเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่นๆ ในประชาคมอาเซียนได้

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังได้ชื่นชมความพยายามของไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานในประเด็นด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างอาเซียนกับยูเอ็น และขอให้ไทยนำประเด็นสำคัญต่างๆ เหล่านี้ไปพัฒนา และจัดทำโรดแมปเพื่อนำมาให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนพิจารณาต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image