‘ฟิลิปปินส์’ เตือน ‘ยูเอ็น’ อย่าแทรกแซงกิจการภายในกลางที่ประชุมยูเอ็นจีเอ

เปอร์เฟคโต ยาซาย รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ระบุในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมาว่า ฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเปิดทางให้ฟิลิปปินส์จัดการปัญหาภายในเพื่อไปสู่เป้าหมายระดับชาติโดยปราศจากการแทรกแซงที่ไม่เหมาะสม พร้อมทั้งยืนยันว่าฟิลิปปินส์จะไม่ให้อำนาจผู้บังคับใช้กฎหมายในการสังหารผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติด

ก่อนหน้านี้ฟิลิปปินส์เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาคมโลกหลังนโยบายทำสงครามกับอาชญากรรมของนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งจากการถูกวิสามัญ และการสังหารโดยมือปืนปริศนาแล้วราว 3,000 ราย

“เราเรียกร้องให้ทุกๆ คนเปิดทางให้เราจัดการกับความท้าทายภายในประเทศเพื่อบรรลุเป้าหมายระดับชาติโดยปราศจากการแทรกแซงที่ไม่เหมาะสม” นายยาซายระบุกับที่ประชุมยูเอ็นจีเอ และว่า ฟิลิปปินส์ไม่เคย และจะไม่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายในการสังหารผู้ต้องหาในคดียาเสพติด

นายยาซายระบุด้วยว่า สังคมและระบบยุติธรรมของฟิลิปปินส์ไม่มีที่ว่างให้การสังหารด้วยระบบศาลเตี้ย พร้อมทั้งระบุว่าระดับความนิยมของนายดูแตร์เตนั้นสูงถึง 92 เปอร์เซ็นต์ในการดำเนินนโยบายซึ่งถูกเข้าใจผิด

Advertisement

“อย่างไรก็ตาม การดำเนินการของเรากลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกและดึงดูดความสนใจจากนานาชาติด้วยเหตุผลผิดๆ” นายยาซายระบุ และว่า การทุจริตและยาเสพติดนั้นส่งผลร้ายต่อสังคมฟิลิปปินส์ ทำลายครอบครัว ความหวังและความฝันของประชาชนทั้งวัยเด็กและวัยชรา รวมถึงทำลายอนาคตอันสดใส การก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตามเป้าหมายที่ยูเอ็นตั้งไว้จะไม่สามารถไปถึงได้หากรัฐบาลไม่แก้ไขปัญหาทุจริตและยาเสพติดในประเทศ

ทั้งนี้ข้อเรียกร้องดังกล่าวของฟิลิปปินส์มีขึ้นขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างนายดูแตร์เตและยูเอ็นตึงเครียดขึ้นหลังนายดูแตร์เตกล่าวโจมตีอย่างรุนแรงกับยูเอ็นถึงขั้นขู่จะถอนสมาชิกภาพ รวมถึงการปฏิเสธการหารือกับนายบัน คีมุน เลขาธิการยูเอ็น ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ประเทศลาว มาก่อนหน้านี้แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image