‘วู้ดบอล-ยูยิตสู’ ช่วยกันซิวทองเพิ่ม ‘โอซีเอ’ปลื้มไทยให้ความร่วมมือดี (ดูประมวลภาพทัพไทย)

อุดมศักดิ์ ภัคธนาพงศ์ ผู้สื่อข่าวกีฬาหนังสือพิมพ์-เว็บไซต์ “มติชน” และวันดี รุจินาถ ช่างภาพเครือ “มติชน” รายงานข่าวการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 5 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 25 กันยายน ซึ่งเริ่มเปิดฉากการชิงชัยเหรียญอย่างเป็นทางการ โดยมีชิงทั้งสิ้น 15 เหรียญทอง

เริ่มต้นที่วู้ดบอลชายหาด มีชิง 2 ทอง ไทยส่ง 1 ประเภท ในรุ่นนับจำนวนเกท บุคคลชาย 2 นักวู้ดบอลไทยเข้าชิงกันเอง โดยในรอบรองชนะเลิศ ณัฐชนน กองพลพรหม เอาชนะ ยี ไควเหว่ย จากจีน 3-2 เกท ส่วน เพชรอนันต์ พรเสน่ห์ เอาชนะ วู ฮอง เหวียน จากเวียดนาม 2-1 เกท จากนั้นในรอบชิงชนะเลิศเป็นเพรชอนันต์ เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 3-1 เกท คว้าทองที่สองให้กับทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ

เพชรอนันต์ กล่าวว่า เพิ่งมาแข่งขันเป็นครั้งแรก ดีใจที่สามารถคว้าเหรียญทองมาได้สำเร็จ วันนี้ยังมีบางจังหวะที่ทำได้ไม่ดี แต่การเจอกับเพื่อนในรอบชิงชนะเลิศก็ทำให้ลดความกดดันลงไปได้ หลังจากนี้ยังเหลืออีก 3 รายการคือ นับจำนวนเกท ประเภทชายคู่, นับจำนวนเกท ประเภททีมชาย และนับจำนวนการตี ทีมชาย จะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อคว้าเหรียญเพิ่มให้ได้

‘วราพร’ซิวทองยูยิตสู
ขณะที่ยูยิตสู ชิง 8 ทอง ในประเภทเนวาสซ่า (ทุ่ม) รุ่น 49 กก.หญิง วราพร ภูรีศรีศักดิ์ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ไปพบกับ ตู ธิ ตรัง จากเวียดนาม ก่อนจะเป็นฝ่ายล็อคคู่แข่งจนทำให้สาวเจ้าภาพต้องขอยอมแพ้ คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ

Advertisement

หลังแข่งขัน วราพร กล่าวว่า ดีใจที่สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ เป็นรายการแรกที่มาลงให้กับทีมชาติไทย จึงภูมิใจอย่างมาก
นอกจากนี้ยังได้เพิ่มอีก 1 ทองแดง ในรุ่น 62 กก.ชาย ศราวุฒิ เพ็ชรสิงห์ เอาชนะ เอดี้ อาห์มาเดซ่า จากอิหร่าน 2-0

‘ปาริฉัตร’ซิวทองแดงคูราช
คูราช ชิง 3 ทอง ในรุ่น 48 กก.หญิง ปาริฉัตร วรรณภักดี ที่ในรอบก่อนรองชนะเลิศ เอาชนะ มาชิ บากาวาตี จากเนปาล ไปได้ ก่อนที่ในรอบรองชนะเลิศจะพ่ายให้กับฮอง ธิ ทินห์ จากเวียดนาม คว้าเหรียญทองแดงไปครอง

มวยตบเท้าชิง10จาก12รุ่น
มวยไทยสมัครเล่น รอบรองชนะเลิศ ไทยเหลือลงแข่งอีก 5 รุ่น เริ่มต้นที่ รุ่น 57 กก.หญิง “สาวสิงห์ ส.โสพิศ”​ รัชฎาพร วิหารธรรมเม นักชกสาวดีกรีแชมป์โลกของไทย ไล่ชก ยานิล คาวิโซว่า จากเติร์กเมนิสถาน น็อคตั้งแต่ยกแรก ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้อีกหนึ่งรุ่น

Advertisement

ผลรุ่นอื่นๆ รุ่น 57 กก.ชาย วิวัฒน์ คำทา ชนะน็อคยกแรก ชอ ซึงกิว จากเกาหลีใต้, รุ่น 60 กก.ชาย ประวิทย์ ชิลนาค แพ้ เหวียน ตรัน ดุย งัด จากเวียดนาม 1-2 เสียง, รุ่น 63.5 กก.ชาย ชลวิทย์ ปรีดาศักดิ์ ชนะ โจนาธาน โปโลซาน จากฟิลิปปินส์ 3-0 เสียง, รุ่น 60 กก.หญิง เจนจิรา หว้านเครือ ชนะ ลาดา ชิเกียร์คิน่า จากคาซัคสถาน 3-0 เสียง

สรุปผลงานนักชกไทย ผ่านเข้าชิงทั้งหมด 10 จาก 12 รุ่นที่ส่งแข่งขัน

‘เอมิกา’จบที่6ว่ายน้ำมาราธอน10กม.
การแข่งขันว่ายน้ำมาราธอน ชิง 2 ทอง ประเภท 5 กม.ชาย กลินท์ ทรัพย์วิวัฒนกุล จบอันดับ 9 ทำเวลา 1.04.51 ชั่วโมง ส่วนเจียรพงษ์ สังขะวัตร์ จบอันดับ 14 ทำเวลา 1.08.04 ชั่วโมง โดยเหรียญทองเป็นของ วิตาลี่ คูยาคอฟ จากคาซัคสถาน ทำเวลาได้ 58.03 นาที

ขณะที่ประเภท 10 กม.หญิง เอมิกา หิมะทองคำ จบอันดับ 6 ทำเวลาได้ 2.26.21 ชั่วโมง ส่วนเบ็ญจมาภรณ์ สังขะวัตร์ ว่ายไม่จบการแข่งขัน โดยเหรียญทองเป็นของ ซิน ซิน จากจีน ทำเวลาได้ 2.14.01 ชั่วโมง

ตบชายหาดประเดิมเก็บชัยเรียบ
ผลการแข่งขันกีฬาประเภททีมอื่นๆ ในรอบแรก วอลเลย์บอลชายหาด ทีมชาย กลุ่มเอช ประทีป สุขโต-อดิษร เขวาลำธาร ชนะ ริคาร์โด เด เฆซุส-อาจอร์ โดมิงเกซ อะมาราล จากติมอร์เลสเต 21-10, 21-7, กลุ่มดี ณัฐนนท์ อินเขียว-เศรษฐวรรษ เพชรสวัสดิ์ ชนะ สิม โกรก-ชัค โสภี จากกัมพูชา 18-21, 21-17, 15-9 ส่วนทีมหญิง กลุ่มดี รำไพพฤทธิ์ นุ่มวงศ์-ขนิษฐา หงษ์พักตร์ ชนะ อโรชา เรจิน-กอร์เร โรซานเน จากฟิลิปปินส์ 21-8, 21-11

แฮนด์บอลชายหาด ทีมชาย กลุ่มเอ นัดแรก ไทย แพ้ บาห์เรน 1-2 เกม 14-17, 20-12, 4-7 ทีมหญิง กลุ่มบี ไทย ชนะ บังกลาเทศ 2-0 เกม 22-8, 19-10

กาบัดดี้ ทีมหญิง กลุ่มบี นัดที่สอง ไทย ชนะ ศรีลังกา 47-41 เก็บชัยชนะ 2 เกมรวด ทะลุเข้ารอบตัดเชือกในฐานะแชมป์กลุ่มแน่นอนแล้ว โดยจะไปรอพบอันดับ 2 ของกลุ่มเอ

ปธ.โอซีเอชื่นชมไทยสนใจ’บีชเกมส์’
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการได้ชมนักกีฬาแข่งขันถือว่าทำได้ดี ส่วนการจัดการแข่งขันของเวียดนามก็มีความพร้อมพอสมควร

นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนไทยเฮ้าส์ยังคงมาตรฐานการจัดไว้ได้ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นคอนเซปต์ที่ดีในการที่จะมาดูแลนักกีฬาที่กำลังทำการแข่งขันอยู่ โดยเฉพาะในเรื่องของโภชนาการ, วิทยาศาตร์การกีฬา หรือเวชศาสตร์การกีฬา ต่างๆ ล้วนเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้นักกีฬาประสบความสำเร็จได้ทั้งสิ้น

“จากการที่ได้สนทนากับ ชีค อาหมัด อัลฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ได้กล่าวชื่นชมไทยอย่างมากในเรื่องของการให้ความร่วมมือ ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันถึง 20 จาก 22 ชนิดกีฬา รวมไปถึงการที่พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาชมด้วยตัวเองนั้น แสดงถึงการให้ความสำคัญกับกีฬาเป็นอย่างยิ่ง” นางกอบกาญจน์ กล่าวปิดท้าย

เพชรอนันต์ พรเสน่ห์1

รองนายก

วิวัฒน์ คำทา2

วูดบอล005

เอมมิกา1

รัชฎาพร วิหารธรรมเม 1

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image